Hàn Quốc: Có dấu hiệu việc sửa chữa tại bãi phóng tên lửa Triều Tiên

Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã phát hiện những dấu hiệu về việc Triều Tiên có thể sửa chữa lại một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần một.
Một vu thử tên lửa tại bãi phóng Dongchang-ri năm 2012. (Nguồn: AP)
Một vu thử tên lửa tại bãi phóng Dongchang-ri năm 2012. (Nguồn: AP)

Hãng thông tấn Yonhap ngày 5/3 đưa tin Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã phát hiện những dấu hiệu về việc Triều Tiên có thể sửa chữa lại một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tháng Sáu năm ngoái.

Thông tin này được NIS công bố trong cuộc họp với Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc diễn ra cùng ngày.

Theo NIS, có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên dường như đang lắp đặt lại một mái vòm và một cửa tại cơ sở trên.

Cũng tại cuộc họp NIS cho biết Triều Tiên đã dừng hoạt động lò phản ứng công suất 5 megawatt (MW) trong tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, từ cuối năm ngoái vì không có dấu hiệu của các hoạt động tái chế tại đó.

NIS nêu rõ các đường hầm ngầm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Punggye-ri vẫn đóng và bị bỏ không kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành phá hủy các đường hầm này hồi tháng 5/2018.

Cũng theo cơ quan trên, giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã vận hành một hệ thống giám sát "toàn diện" nhằm theo dõi các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có các địa điểm làm giàu urani vốn được đưa vào thảo luận tại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên, song một nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng hoạt động phục hồi một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri được mô tả "dường như không quá đáng báo động" và "chắc chắn không ở mức độ nối lại các vụ thử tên lửa" mà Triều Tiên đã ngừng tiến hành kể từ năm 2017.

Trong khi đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm thư ký mới, đảm trách việc nối lại hợp tác liên Triều và điều phối vấn đề này với Mỹ.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ông Choi Jong-kun đã được bổ nhiệm làm Thư ký tổng thống về vấn đề hòa bình.

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và  Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được tuyên bố chung do những bất đồng liên quan tới mức độ Triều Tiên sẵn sàng hạn chế chương trình hạt nhân của mình cũng như việc Mỹ sẵn sàng nới lỏng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Ngày 4/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng nước này sẽ cử một phái đoàn tới Triều Tiên trong vài tuần tới. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi các quan chức tìm cách tái khởi động đàm phán Mỹ-Triều./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.