Hàn Quốc nói Kim Jong-un vẫn 'khỏe mạnh'

Chính phủ Hàn Quốc khẳng định Kim Jong-un vẫn mạnh khỏe, sau khi có nhiều tin đồn về sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) kiểm tra Sư đoàn Phòng không và Không quân ở phía tây Triều Tiên trong bức ảnh được KCNA công bố hôm 12/4. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) kiểm tra Sư đoàn Phòng không và Không quân ở phía tây Triều Tiên trong bức ảnh được KCNA công bố hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

"Chính phủ chúng tôi có quan điểm nhất quán", Moon Chung-in, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hôm 26/4 cho hay. "Kim Jong-un vẫn sống và khỏe mạnh. Ông ấy đã ở khu vực Wonsan từ ngày 13/4. Cho đến nay chúng tôi không phát hiện diễn biến đáng ngờ nào".

Tuyên bố được ông Moon Chung-in đưa ra trong bối cảnh nhiều tin đồn về sức khoẻ của Kim Jong-un dấy lên từ khi ông vắng mặt trong dịp kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Lần xuất hiện gần nhất của Kim Jong-un trên truyền thông là khi ông chủ trì một cuộc họp hôm 11/4. Trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12/4 tại khu nghỉ mát Hyangsan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo Daily NK, Kim Jong-un phải phẫu thuật tim mạch vì "hút thuốc quá nhiều, béo phì và làm việc quá sức". Sau khi đánh giá tình trạng của lãnh đạo đã được cải thiện, hầu hết đội ngũ y tế điều trị cho ông trở lại Bình Nhưỡng hôm 19/4, chỉ một số người ở lại để theo dõi quá trình phục hồi của ông Kim.

CNN đầu tuần trước dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng Washington đang xác minh tin tình báo Kim Jong-un "trong tình trạng nghiêm trọng sau một ca phẫu thuật". Một quan chức khác cho biết những lo ngại về sức khỏe của Kim Jong-un là đáng tin cậy, song khó đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Trung Quốc hôm 23/4 được cho là đã điều phái đoàn gồm các chuyên gia y tế đến Triều Tiên để hỗ trợ lãnh đạo Kim Jong-un. Một ngày sau đó, trang Newsis dẫn nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc cho hay đoàn tàu đặc biệt của ông Kim được nhìn thấy ở Wonsan, trong khi chuyên cơ của ông vẫn ở Bình Nhưỡng.

Giữa những đồn đoán về sức khỏe của lãnh đạo, Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên hôm nay chuyển lời cảm ơn của Kim Jong-un tới công nhân xây dựng thành phố Samjiyon. Tuy nhiên, bản tin của đài phát thanh không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về tình hình sức khỏe hay nơi lãnh đạo Kim Jong-un đang ở.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuần trước cũng đăng bản tin cho hay lãnh đạo Kim Jong-un đã hồi đáp thư chúc mừng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần ca ngợi có mối quan hệ tốt đẹp với Kim Jong-un, cũng nói rằng thông tin lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng nguy kịch sau phẫu thuật là sai và chỉ trích CNN đưa "tin giả".

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.