Hàn Quốc sẽ mạnh tay với những người cố tình vi phạm lệnh cách ly

Hàn Quốc cảnh báo những người nước ngoài nếu không tuân thủ yêu cầu tự cách ly, tự ý di chuyển xung quanh thành phố mà không có lý do chính đáng sẽ bị trục xuất.
Hành khách đến từ Frankfurt, Đức, tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 24/3/2020, chờ xe buýt để tới khu vực cách ly trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Nguồn: THX/ TTXVN)
Hành khách đến từ Frankfurt, Đức, tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 24/3/2020, chờ xe buýt để tới khu vực cách ly trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tại cuộc họp báo sáng 26/3, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cảnh báo những người nước ngoài nếu không tuân thủ yêu cầu tự cách ly, tự ý di chuyển xung quanh thành phố mà không có lý do chính đáng sẽ bị trục xuất.

KCDC cho biết trong bối cảnh số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp từ nước ngoài vào Hàn Quốc tăng mạnh trong những ngày gần đây, chính phủ nước này buộc phải đưa ra cảnh báo, theo đó tất cả những người nước ngoài (kể cả người gốc Hàn) đã được yêu cầu tự cách ly mà không tuân thủ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Kể từ 0 giờ ngày 22/3 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt buộc tất cả những người nhập cảnh từ châu Âu (bao gồm cả công dân Hàn Quốc và người nước ngoài) phải tự cách ly tại nơi ở nếu có ý định ở lại Hàn Quốc lâu dài, hoặc ít nhất là 90 ngày.

Kể từ 0 giờ ngày 27/3 tới, tất cả những người đến từ Mỹ cũng sẽ phải tuân thủ các biện pháp tương tự.

Theo KCDC, tất cả người nước ngoài đến Hàn Quốc được yêu cầu tải và cài đặt ứng dụng tự cách ly trên điện thoại thông minh để theo dõi vị trí và báo cáo kịp thời các triệu chứng (nếu có) cho chính quyền địa phương.

Những người từ chối tải và sử dụng ứng dụng này sẽ bị cấm nhập cảnh và quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 27/3 tới.

Các quan chức y tế cho biết hiện có khoảng 40% người đã nhập cảnh Hàn Quốc chưa chấp hành yêu cầu trên.

Hiện trung bình mỗi ngày Hàn Quốc đón khoảng 2.500 người đến từ châu Âu và 1.200 người từ Mỹ, trong đó hơn 80% là công dân Hàn Quốc đi học hoặc công tác ở nước ngoài.

Số liệu thống kê mới nhất của KCDC cho biết Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 104 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày 26/3, theo đó tổng số ca nhiễm tại nước này là 9.241 ca.

Trong số 104 ca nhiễm mới có 39 trường hợp đến từ nước ngoài, bao gồm 25 người từ châu Âu, 11 người từ châu Mỹ và 3 người từ các quốc gia châu Á khác.

Tính đến 17 giờ ngày 26/3 (giờ địa phương) số ca tử vong là 134 ca, tăng 3 người so với thời điểm 0 giờ cùng ngày.

Trong khi đó, để đối phó với bất ổn thị trường tài chính do tác động từ đại dịch COVID-19, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định cung cấp thanh khoản không giới hạn cho các công ty tài chính trong thời gian tới.

Quyết định này của BOK nhằm giúp duy trì thanh khoản trong các chương trình ổn định tài chính.

Từ nay tới cuối tháng Sáu, định kỳ mỗi tuần một lần BOK sẽ đáp ứng toàn bộ nhu cầu thanh khoản của thị trường thông qua "thỏa thuận mua lại" không hạn mức.

Một quan chức BOK cho biết đây là lần đầu tiên ngân hàng này hỗ trợ thanh khoản theo phương thức cung cấp toàn bộ theo nhu cầu thị trường như trên.

Mức lãi suất trần áp dụng là 0,85%/năm, cao hơn 0,1% so với lãi suất cơ bản hiện hành là 0,75%/năm. Lãi suất cụ thể sẽ được công bố riêng mỗi đợt đấu thầu.

Từ tháng Bảy trở đi, BOK sẽ tiếp tục xem xét kết quả đấu thầu và tình hình thị trường để quyết định có kéo dài biện pháp này hay không.

Ngoài ra, BOK quyết định bổ sung 11 công ty chứng khoán vào danh sách đơn vị tham gia "nghiệp vụ thị trường mở."

Đây là hoạt động Ngân hàng Trung ương mua vào hoặc bán ra chứng khoán theo giá thị trường để điều tiết cung ứng tiền tệ trên thị trường tài chính.

BOK sẽ áp dụng thêm 8 loại trái phiếu đặc biệt của các doanh nghiệp Nhà nước như Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc vào đối tượng của thỏa thuận mua lại.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.