Hàn Quốc và Mỹ tìm cách thức nối lại đàm phán với Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang cân nhắc "nhiều cách khác nhau" để nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ với Triều Tiên.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul phát biểu. (Nguồn: upi.com)
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul phát biểu. (Nguồn: upi.com)

Ngày 21/5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang cân nhắc "nhiều cách khác nhau" để nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ với Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Yonhap, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, ông Kim Yeon-chul nêu rõ: "Về tổng thể tình hình đang tạm lắng, song chúng tôi đang nỗ lực bằng các cách khác nhau để nối lại đàm phán. Hàn Quốc và Mỹ cũng chia sẻ quan điểm cần phải giữ tình hình trong tầm kiểm soát."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc không cho biết cụ thể "các cách khác nhau" là gì.  

Đàm phán phi hạt nhân hóa đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không có thỏa thuận, do hai bên không tìm được tiếng nói chung về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng trừng phạt của Washington.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, như một phần trong nỗ lực phá vỡ bế tắc trong quan hệ liên Triều và đàm phán phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi chính thức về đề xuất này trong một tháng qua.

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho rằng ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un có thể gặp nhau theo một thể thức tương tự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo này tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 5/2018, theo đó sẽ chú trọng nội dung thực chất hơn là hình thức, với mục đích phối hợp giữa hai miền Triều Tiên để nối lại các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên tách biệt vấn đề chính trị.

Tuần trước, Hàn Quốc công bố kế hoạch đóng góp 8 triệu USD cho các tổ chức quốc tế, trong đó có Chương trình Lương thực Thế giới để giúp giải quyết các vấn đề dinh dưỡng và y tế tại Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ xúc tiến viện trợ lương thực để giải quyết tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên có nguy cơ trầm trọng hơn do các biện pháp trừng phạt và thời tiết khắc nghiệt, bất chấp các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. 

Hiện phía Triều Tiên chưa phản hồi chính thức về kế hoạch viện trợ lương thực của Hàn Quốc./. 

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.