Hàng chục hài cốt bật mộ, trôi dạt vào bờ biển

Mực nước biển dâng cao đã khiến hài cốt những binh sĩ thiệt mạng trong Thế chiến II bật khỏi mộ, trôi dạt vào bờ biển của quốc đảo Marshall.
Hàng chục hài cốt bật mộ, trôi dạt vào bờ biển

Trong một sự kiện bên lề hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Đức hôm 6/6, Ngoại trưởng quốc đảo Marshall, ông Tony De Brum thông báo nhiều hài cốt binh sĩ từ Thế chiến II bật khỏi mộ và dạt vào bờ do nước biển dâng trong vài tháng qua.

“Hài cốt và quan tài của nhiều binh sĩ nổi lên từ đáy biển. Đây là sự việc nghiêm trọng. Ngay cả những người chết cũng chịu tác động của tình trạng trái đất nóng lên”.

Hàng chục hài cốt bật mộ, trôi dạt vào bờ biển - anh 1

Ông Brum cho biết, nhà chức trách Marshall phát hiện 26 bộ hài cốt trên bãi biển thuộc đảo Santo từ tháng 2 đến tháng 4. Ông đoán đó là những bộ hài cốt của binh sĩ Nhật Bản.

Đã có khoảng 26 bộ hài cốt trôi dạt vào bờ biển Marshall do nước biển dâng cao

"Chúng tôi nghĩ rằng họ là những người lính Nhật Bản, không có dấu hiệu xương bị gãy hay tác động của chiến tranh. Rất có thể họ đã tự sát".

"Có thể nhiều bộ hài cốt khác sẽ tiếp tục dạt vào bờ trong thời gian tới", ông nói thêm.

Cộng hòa Quần đảo Marshall là một quốc gia gồm 29 đảo ở phía tây Thái Bình Dương. 29 đảo san hô tạo nên quần đảo Marshall là nơi sinh sống của khoảng 70.000 cứ dân. Đế quốc Nhật Bản từng tận dụng quần đảo để tấn công Trân Châu Cảng của Mỹ vào tháng 12/1941.

Marshall chỉ cao hơn mực nước biển gần 2m trong khi giới khoa học dự báo mực nước biển sẽ dâng từ 1 tới 2 m vào những năm cuối thế kỷ 21. Vì thế, giới lãnh đạo Marshall rất lo ngại cho tương lai của đất nước.

Trong một lần trả lời phỏng vấn hồi đầu năm, ông Christopher Loeak, Tổng thống Marshall, kể rằng nhiều bờ biển mà ông thấy hồi nhỏ đã biến mất do nước biển dâng, còn nhiều con đường dịch chuyển dần vào sâu trong đất liền.

"Những hòn đảo không chỉ hẹp hơn, mà còn ngắn hơn sau mỗi năm", ông bình luận.

Theo một báo cáo gần đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, mực nước biển đang tăng lên ở khu vực xung quanh của Marshall, thuộc Thái Bình Dương, với tốc độ cao hơn nhiều so với các nơi khác trên thế giới. Tỷ lệ gia tăng từ năm 1993 đến năm 2009 là 12mm mỗi năm, so với mức trung bình toàn cầu là 3,2mm.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).