Hàng loạt vụ khủng bố ôm bom tự sát nhằm vào Afghanistan

(Ngày Nay) - LHQ hôm thứ 2 ngày 17/7 đã kêu gọi các nhóm nổi dậy ở Afghanistan hạn chế các cuộc tấn công vào dân thường sau khi hơn 5.000 người đã thiệt mạng hoặc bị thương.
Hàng loạt vụ khủng bố ôm bom tự sát nhằm vào Afghanistan

Cuộc chiến ở Afghanistan đã giết chết ít nhất 1.662 thường dân và làm 3.581 người bị thương trong nửa đầu năm nay, các nhà điều tra U.N nói trong một tuyên bố được công bố hôm thứ hai.

Tử vong và chấn thương từ những vụ đánh bom tự sát và các cuộc tấn công phức tạp đã tăng 15%, trong đó ít nhất 40% tổng số thương vong là ở dân thường. Các vụ khủng bố được gây ra bởi các nhóm chống chính phủ bằng việc sử dụng nhiều loại chất nổ.

Tadamichi Yamamoto, người đứng đầu Tổ chức Hỗ trợ Nhân đạo ở Afghanistan, nói: "Chi phí nhân công của cuộc chiến tranh tồi tệ ở Afghanistan – một cuộc chiến hủy diệt và đau khổ - đã quá cao".

"Việc tiếp tục sử dụng các thiết bị nổ là điều bất hợp pháp và phải dừng ngay lập tức."

Hàng loạt vụ khủng bố ôm bom tự sát nhằm vào Afghanistan ảnh 1Một vụ đánh bom xảy ra gần trạm kiểm soát tại Kabul, Afghanistan, ngày 03 tháng 5 năm 2017

Vào tháng 5, một chiếc xe tải chở bom ở trung tâm thủ đô Kabul, gây nổ bởi một kẻ tấn công tự sát, đã giết chết ít nhất 92 người và làm bị thương gần 500 người. Liên Hiệp Quốc gọi đây là vụ tai nạn thương tâm nhất kể từ khi can thiệp quân sự quốc tế lật đổ Chế độ Taliban vào năm 2001.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

Kabul đã chiếm gần 20% tổng số thương vong của người dân trong năm nay.

Các nhà điều tra cho biết Taliban chịu trách nhiệm cho ít nhất 43% của tất cả các thương vong dân sự. Nhà nước Hồi giáo bị quy trách nhiệm cho 5%, trong khi lực lượng chống chính phủ không xác định chiếm 19% tổng số vụ khủng bố.

Hàng loạt vụ khủng bố ôm bom tự sát nhằm vào Afghanistan ảnh 2Tổ chức khủng bốTaliban được thành lập bởi thủ lĩnh Mullah Mohammed Omar vào năm 1994

Phát ngôn viên của Taliban là Zabihullah Mujahid đã không phản ứng ngay lập tức với yêu cầu bình luận.

Cao ủy Nhân quyền U.N, Zeid Ra'ad al Hussein cho biết: "Mỗi con số tổn thất này phản ánh một gia đình bị chia cắt. Sự đau khổ và sự vi phạm nhân quyền của người dân đã đạt ngưỡng không thể tưởng tượng nổi.”

"Không thể bỏ qua thảm hoạ quốc gia của Afghanistan."

Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.