Hàng trăm công nhân bị ung thư sau khi làm việc cho Samsung

Tính đến cuối năm ngoái, 221 công nhân đã mắc ung thư sau khi làm việc tại Samsung, trong số đó có 75 người đã tử vong.
Hàng trăm công nhân bị ung thư sau khi làm việc cho Samsung

Ông bố đấu tranh suốt 7 năm chống lại Samsung

Trong số những người đã tử vong do mắc bệnh ung thư sau khi làm việc tại Samsung có con gái ông Hwang Sang-gi. Cô gái Yu-mi đã qua đời ở tuổi 22 vào năm 2007 sau thời gian dài làm việc và tiếp xúc với những hóa chất độc hại ở nhà máy Giheung thuộc Samsung tại phía nam thủ đô Seoul.

Hàng trăm công nhân bị ung thư sau khi làm việc cho Samsung ảnh 1

Ông Hwang bên cạnh cô con gái Yu-mi.

Cái chết của Yu-mi khiến nhiều công nhân khác cũng như nhiều người dân Hàn Quốc lo ngại về điều kiện làm việc tại một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này.

Để đòi lại công bằng cho con gái, ông Hwang đã đấu tranh suốt 7 năm ròng với công ty Samsung. Thay vì lặng lẽ nhận số tiền bồi thường từ công ty này, ông muốn làm sáng tỏ sự thật về việc sử dụng những chất gây ung thư trong các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử.

Chứng kiến một người bạn cùng làm việc với cô con gái mình cũng qua đời vì ung thư máu, ông Hwang càng quyết tìm hiểu lý do khiến con gái mắc bệnh. Những việc làm của ông cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim nổi tiếng được phát hành năm ngoái là “Empire of Shame” và “Another Promise”.

Thỏa thuận còn dang dở

Hiện tại đã có một nhóm người chuyên hoạt động vì quyền của những người công nhân bị ung thư đã từng làm việc cho Samsung tên là Banolim thông qua các chiến dịch truyền thông và vận động cộng đồng.

Hôm 12/1, sau 3 ngày làm việc, Samsung và các nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân đã đạt được một thỏa thuận ban đầu về việc triển khai biện pháp ngăn ngừa bệnh ung thư trong quá trình làm việc tại công ty.

Hàng trăm công nhân bị ung thư sau khi làm việc cho Samsung ảnh 2

Lãnh đạo Samsung trong vòng vây báo chí. (Ảnh: AFP)

Cụ thể, một tổ chức độc lập sẽ được lập ra để kiểm tra điều kiện, môi trường làm việc của Samsung, qua đó kiến nghị các biện pháp cải thiện và có báo cáo thường kỳ.

Samsung tuyên bố rằng công ty này sẽ nỗ lực hết mình để thỏa thuận có thể đưa vào thực tế sớm nhất. Hãng này cho biết thỏa thuận này là bước tiến quan trọng trong việc giải quyết mâu thuẫn kéo dài liên quan tới điều kiện làm việc tại công ty.

Nhưng phía Banolim chưa hài lòng với thỏa thuận này, họ vẫn tiếp tục chống lại Samsung, đề nghị Samsung có biện pháp giải quyết triệt để những vẫn đề còn lại. Cuối cùng, cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề xin lỗi và bồi thường bệnh nhân ung thư.

Hồi tháng 8, Samsung đã chính thức thừa nhận về việc không đảm bảo an toàn về điều kiện làm việc cho công nhân. Hãng đã lập 1 quỹ để bồi thường nạn nhân và gia đình của họ nhằm xoa dịu tình hình.

Samsung cũng từng bị các nhóm hoạt động xã hội chỉ trích vì dùng tiền để đổi lấy sự im lặng của nạn nhân và gia đình nạn nhân. Ông Baskut Tuncak, báo cáo viên về nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết ông “đặc biệt lo ngại” về kế hoạch bồi thường đang diễn ra một cách âm thầm của Samsung.

Trước đó trong năm 2015, hãng đã công khai xin lỗi những công nhân mắc bệnh ung thư do làm việc tại công ty mặc dù trước đây Samsung liên tục phủ nhận mối liên hệ giữa môi trường làm việc và tình trạng sức khỏe của các công nhân.

P.V

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.