Hành khách ngán ngẩm trước cảnh biểu tình tại sân bay Hong Kong

(Ngày Nay) - Những người biểu tình chống chính phủ đã quay trở lại sân bay quốc tế Hong Kong và tràn vào sảnh khởi hành trong nỗ lực làm tê liệt một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới.
Một nữ hành khách la hét do bị mắc kẹt tại sân bay Hong Kong. Ảnh: SCMP
Một nữ hành khách la hét do bị mắc kẹt tại sân bay Hong Kong. Ảnh: SCMP

Hàng trăm người biểu tình đã chiếm giữ các khu vực xung quanh các quầy check-in từ khoảng 2h30 chiều (giờ địa phương), trong khi ít nhất 1.000 người vẫn tụ tập ở khu vực sảnh đến.

Hơn 300 chuyến bay đã bị hủy vào thứ Ba tại Sân bay Quốc tế Hong Kong như một phần của chuỗi các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi biểu tình kéo dài từ thứ Hai.

Những hành khách có mặt tại sân bay tỏ ra hết sức bực bội, một người phụ nữ  khi cố gắng vượt qua làn sóng người biểu tình về phía cổng khởi hành phía bắc của Nhà ga 1, đã phải hét lên: "Tôi muốn về nhà". Lối đi của cô đã bị người biểu tình chặn lại, trước khi nhân viên sân bay bước vào can thiệp.

Hành khách ngán ngẩm trước cảnh biểu tình tại sân bay Hong Kong ảnh 1

Nhiều hành khách len lỏi qua đám đông người biểu tình. Ảnh: SCMP

Anson Ng, một người biểu tình cho biết các thành viên trong nhóm của anh bị tổn thương khi nữ du khách giận dữ phản ứng và nói rằng những người biểu tình "không được hoảng loạn chạy trốn như họ đã làm vào hôm thứ Hai khi nghe tin đồn cảnh sát được điều động tới giải tán đám đông".

"Chúng tôi đã học được một bài học", chàng trai 19 tuổi cho biết.

Một gia đình 3 người tới từ Thái Lan đã bật khóc trước tình cảnh bị mắc kẹt ở Hong Kong. Họ đã được lên kế hoạch bay vào thứ Hai, nhưng chuyến bay của họ đã bị hủy vì lý do biểu tình.

"Các bạn có thể chiến đấu với chính phủ của mình, nhưng không phải chúng tôi? Tôi chỉ muốn về nhà!
Chúng tôi trả tiền cho đất nước của các bạn nhưng hãy xem chúng tôi nhận được gì... tôi sẽ không bao giờ đến đây nữa", nữ du khách Thái Lan vừa nói vừa an ủi con trai mình.

Kể từ trưa, Ban quản lý sân bay cho biết một số chuyến bay đã được nối lại sau khi phía sân bay sắp xếp lại lịch với các hãng hàng không. Trung tâm khẩn cấp sân bay đã được kích hoạt để đối phó với mối đe dọa của người biểu tình.

Hệ thống tàu điện nối thành phố với sân bay sẽ chạy chậm hơn 15 phút so với lịch trình hàng ngày. Nhà điều hành hệ thống đường sắt MTR Corporation cho biết những người làm thủ tục tại các ga Hong Kong hoặc Cửu Long nên tới sớm trước 2 tiếng so với giờ bay, thay vì 90 phút như thường lệ.

Hành khách ngán ngẩm trước cảnh biểu tình tại sân bay Hong Kong ảnh 2

Các sảnh đến và đi của sân bay Hong Kong tràn ngập người biểu tình. Ảnh: SCMP

Vào thứ Hai, những người biểu tình từng chiếm lĩnh sảnh đến hồi cuối tuần đã chuyển sang sảnh khởi hành, ngăn chặn hành khách làm thủ tục check-in hoặc quét hành lý, buộc tất cả các chuyến bay phải hủy bỏ từ 4 giờ chiều.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc hôm thứ Ba đã công bố các thỏa thuận giúp du khách di chuyển giữa Hong Kong và đại lục, bằng cách tăng cường năng lực của các hãng hàng không và xử lý việc chuyển vé và hoàn tiền.

Hãng hàng không quốc gia Air China cho biết họ sẽ bổ sung thêm các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Thâm Quyến. Ba trong số các chuyến bay đi Hong Kong đã được chuyển hướng đến Thâm Quyến vào thứ Hai.

Debbie Chiu, một bà nội trợ 48 tuổi, đã trở lại sân bay vào trưa thứ Ba sau khi tham gia biểu tình vào ngày hôm trước.

Cô coi cuộc biểu tình hôm thứ Hai là một thất bại, nói rằng cảnh sát đã lừa mọi người.

Hành khách ngán ngẩm trước cảnh biểu tình tại sân bay Hong Kong ảnh 3

Một số chuyến bay đã được nối lại hôm thứ Ba. Ảnh: SCMP

"Mạng internet bị tê liệt, và hình ảnh cảnh sát chống bạo động đứng trong khu vực cấm được lưu hành giữa những người biểu tình ... Chúng tôi sợ hãi và bỏ đi", cô Chiu nói.

Tính đến 8 giờ sáng thứ ba, 160 chuyến bay đi và 150 chuyến bay đến sân bay Hong Kong vào giữa đêm thứ Hai và tối thứ Ba, đã bị hủy bỏ.

Hàng dài hành khách tập trung quanh các quầy làm thủ tục chờ đợi sân bay và các hãng hàng không khắc phục lịch trình, trong khi không ít người mệt mỏi ngủ gục sau một đêm mắc kẹt tại đây.

Ông Nelson Cevallos - một du khách Ecuador, đã được lên kế hoạch bay từ Hồng Kông đến Thượng Hải vào lúc 5 giờ 50 chiều thứ Hai.

"Đó là một thảm họa Không có nhân viên nào xung quanh để giúp đỡ khi các cuộc biểu tình diễn ra", ông Cevallos nói.

Lillian Kok, một người phụ nữ tới từ Tai Po và có chuyến bay tới Malaysia bị hủy, cho rằng hoạt động của phe biểu tình có thể làm tổn hại danh tiếng của Hong Kong.

"Tôi không có ý định phản đối, đó là nhu cầu của mọi người. Khi còn trẻ, chúng tôi cũng tiến hành biểu tình hàng giờ trong Công viên Victoria nhưng sau đó chúng tôi sẽ rời đi. Nhưng sân bay là cánh cổng của thành phố. Mọi người sẽ nghĩ gì khi đến nơi và thấy điều này?", bà Kok chia sẻ.

Các hãng hàng không đã chỉ trích người biểu tình vì sự gián đoạn mà họ gây ra vào thứ Hai.

Trong một tuyên bố, hãng hàng không Cathay Pacific Airlines cho biết cuộc biểu tình hôm thứ Hai đã làm hỏng vị thế của Hong Kong bằng cách làm gián đoạn nghiêm trọng hành trình của hàng nghìn hành khách.

Hãng hàng không cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền sân bay địa phương và Cục hàng không dân dụng đất liền để giảm thiểu thiệt hại.

Hong Kong Airlines đã lên án các hành vi bạo lực của người biểu tình và bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền và cảnh sát thành phố.

Theo SCMP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.