Hành khách trên tàu Diamond Princess kết thúc 14 ngày cách ly

(Ngày Nay) - Các hành khách trên tàu Diamond Princess sẽ được đặt chân xuống đất liền vào hôm nay, sau hai tuần bị cách ly tại cảng Yokohama.
Hành khách trên tàu Diamond Princess kết thúc 14 ngày cách ly

Khoảng 500 người dự kiến sẽ rời khỏi du thuyền vào thứ Tư, toàn bộ quá trình này sẽ được hoàn thành vào thứ Sáu, hãng thông tấn Reuters dẫn tin từ đài truyền hình Nhật Bản NHK.

Trong khi đó, các nhà chức trách Nhật Bản tuyên bố đã có thêm 7 ca nhiễm mới hôm thứ Ba, nâng tổng số trường hợp dương tính với Covid-19 trên đất liền ở nước này lên 68. Còn đối với các trường hợp trên tàu Diamond Princess, con số đã lên tới 545.

Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần bảo vệ sự hiệu quả của công tác kiểm dịch. Nhưng một số chuyên gia y tế cho rằng biện pháp cách ly trên tàu không thực sự nghiêm ngặt và vẫn xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo giữa các hành khách và thủy thủ đoàn.

Trả lời hãng tin AP, Bác sĩ Michael Ryan - một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết đôi khi có những môi trường mà virus có thể lây lan nhanh hơn. "Đặc biệt, các du thuyền chính là môi trường lý tưởng để đẩy nhanh tình trạng lây nhiễm", ông Ryan chỉ ra.

Hành khách trên tàu Diamond Princess kết thúc 14 ngày cách ly ảnh 1

Xe buýt và xe cấp cứu đã được đỗ sẵn tại cảng Yokohama để đón các hành khách từ tàu Diamond Princess.

"Một số sự cố đáng tiếc đã xảy ra trên tàu và chúng tôi tin rằng chính quyền ở Nhật Bản cũng như các chính phủ đang sơ tán các hành khách sẽ có thể theo dõi những cá nhân này một cách thích hợp", vị chuyên gia cho biết.

Bộ trưởng y tế Nhật Bản, Katsunobu Kato, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng tất cả các hành khách còn lại trên tàu đã được lấy mẫu và những người cho kết quả xét nghiệm âm tính sẽ bắt đầu xuống tàu từ hôm nay, sau khi quá trình cách ly 2 tuần kết thúc.

"Tất cả hành khách đều muốn về nhà sớm nhất có thể và chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ để mọi người có thể về nhà suôn sẻ", ông Kato nói.

Các quan chức y tế Nhật Bản cho biết việc cách ly 14 ngày trên tàu là đầy đủ cũng như bảo vệ các biện pháp phòng ngừa được thực hiện trên tàu. Khoảng 1.000 thủy thủ đoàn được yêu cầu đeo khẩu trang phẫu thuật, rửa tay, sử dụng thuốc xịt khử trùng và ngừng hoạt động tại các nhà hàng, quán bar, các khu vực giải trí khác sau ngày 5/2, khi nhóm 10 hành khách đầu tiên nhiễm Covid-19.

Hành khách được khuyến cáo ở trong phòng của họ, không được tiếp xúc gần với các hành khách khác và thủy thủ đoàn. Một số hành khách ở trong phòng không có cửa sổ sẽ được cho ra ngoài trong vòng một giờ đồng hồ mỗi ngày để hít thở.

Việc kiểm dịch chủ yếu dành cho hành khách vì các thành viên thủy thủ đoàn vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giao thức ăn, thư, khăn,...

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: