Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ đã chính thức đưa vào hoạt động một sư đoàn phối hợp chung nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó Triều Tiên.
Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên

Đài KBS (Hàn Quốc) dẫn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Hàn Quốc và Mỹ ngày 3/6 chính thức đưa vào hoạt động một sư đoàn phối hợp chung nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó Triều Tiên.

Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên - anh 1

Hàn-Mỹ chính thức thành lập sư đoàn nhằm đối phó Triều Tiên

Sư đoàn liên quân Hàn-Mỹ ra mắt bằng một buổi lễ được tổ chức tại Căn cứ Red Cloud của Mỹ tại thành phố Uijeongbu ở tỉnh Gyeonggi.

Đây là lực lượng cấp sư đoàn đầu tiên trên thế giới được hình thành do sự kết hợp giữa quân đội hai nước.

Sư đoàn này sẽ hoạt động dưới hình thức Bộ tham mưu liên quân Hàn-Mỹ trong thời bình, còn khi chiến sự nổ ra thì sẽ tham chiến với danh nghĩa một sư đoàn kết hợp của lực lượng Sư đoàn 2 của Mỹ và Lữ đoàn tăng thiết giáp 16 của Hàn Quốc.

Đây là đơn vị quân sự phối hợp chung đầu tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc có khả năng thực hiện các sứ mệnh tác chiến thật sự kể từ khi Bộ chỉ huy Bộ binh chiến trường phối hợp chung bị giải tán hồi tháng 7/1992.

Cùng ngày, Hàn Quốc tuyên bố đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo có thể vươn tới mọi nơi của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định tên lửa mới với tầm bắn ít nhất 500 km đã rơi trúng mục tiêu giả định trong cuộc thử nghiệm ở bờ biển phía tây nước này, nhưng không cung cấp chi tiết tên lửa đó bay được bao xa.

Quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa lần này có cả Tổng thống Park Geun-hye, đánh dấu lần đầu tiên trong 3 thập niên qua một tổng thống Hàn Quốc dự sự kiện như thế.

Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên - anh 2

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quan sát đợt thử tên lửa đạn đạo ngày 3/6

Cuộc thử nghiệm “đã cho thấy sự hoạt động của một loại tên lửa đạn đạo tiên tiến có khả năng tấn công Triều Tiên”, một cách nhanh chóng và chính xác nếu bị “khiêu khích”, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ nước này có kế hoạch triển khai tên lửa mới, được đánh giá có khả năng tấn công các căn cứ tên lửa và hạt nhân ở Triều Tiên, vào cuối năm nay.

Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không tầm xa có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo như là một phần trong chiến lược quốc phòng nhằm ứng phó nguy cơ tấn công từ Triều Tiên.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Triều Tiên muốn hút hàng triệu khách du lịch trong vài năm tới

- Lo Mỹ gây chiến, Triều Tiên tức tốc phát triển vũ khí hạt nhân mới

-Triều Tiên: Tổng thống Hàn Quốc là 'một khối u ác tính'

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.