Heo rừng trỗi dậy sau thảm họa hạt nhân Fukushima

Người Nhật đang đau đầu giải quyết việc số lượng heo rừng nhiễm phóng xạ tăng lên chóng mặt sau thảm họa hạt nhân Fukushima từ 5 năm trước.
Heo rừng trỗi dậy sau thảm họa hạt nhân Fukushima

Vùng phía Bắc Nhật Bản hiện đang trong tình trạng báo động do khu vực quanh nhà máy hạt nhân Fukushima đang ngập tràn lợn rừng đột biến phóng xạ.

Năm năm kể từ khi xảy ra thảm họa rò rỉ phóng xạ ở nhà máy Fukushima, số lượng heo rừng trong bán kính 20km quanh nhà máy đã tăng một cách đột biến.

Lũ heo thường tràn vào các đồng ruộng, phá hoại hoa màu. Kể từ sau khi thảm họa kép xảy ra ở đông bắc nước Nhật hôm 11/3/2011 gây nên sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, thiệt hại nông nghiệp do heo rừng gây ra tại tỉnh Fukushima lên tới 15 triệu USD, gấp đôi so với thời kỳ trước đó.

Heo rừng trỗi dậy sau thảm họa hạt nhân Fukushima ảnh 1

Theo International Business Times của Anh, “dân số” heo rừng đã tăng từ khoảng 3.000 lên tới gần 13.000 con kể từ năm 2014. Phần lớn trong số này đều bị nhiễm phóng xạ do nguồn thức ăn bị nhiễm xạ trong khu vực gần nhà máy.

Do mức độ tàn phá của heo rừng ngày càng nhiều nên người dân sống quanh nhà máy hạt nhân Fukushima đã báo cáo lên chính quyền để xử lý. Trước tình hình báo động trên, chính quyền địa phương đã tổ chức các nhóm thợ săn lớn để làm giảm bớt số cá thể heo rừng tại khu vực.

Hiện tại, ở Nhật, nhiều người dân từ khắp nơi đã đổ về khu vực quanh nhà máy hạt nhân Fukushima để săn bắt heo, sau đó đem chôn hủy. Song do số lượng heo tăng trưởng nhanh chóng, trong khi đó, diện tích đất để chôn chúng lại có hạn.

Heo rừng cũng là mối đe dọa tới an ninh công cộng, với nhiều trường hợp lợn tấn công người dân địa phương ngày càng xảy ra thường xuyên hơn.

Tại thành phố Nihonmatsu, cách nhà máy Fukushima khoảng 56km, ba ngôi mộ lớn, mỗi mộ đủ chôn 600 con heo rừng hiện đã gần chật chỗ, và thành phố cũng không còn đất dư để làm mộ. Thợ săn địa phương thậm chí đã phải mang heo về chôn tại đất của riêng họ.

Mặc dù thịt heo rừng là một món ăn “đặc sản” ở khu vực miền bắc Nhật Bản, thịt heo rừng từ Fukushima lại không hề thích hợp cho con người bởi hàm lượng cao các chất phóng xạ. Chất phóng xạ caesium-137 đã được tìm thấy trong cơ thể heo rừng với nồng độ cao hơn gấp 300 lần ngưỡng an toàn.

Heo rừng hoành hành vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều những công việc mà người dân Fukushima phải thực hiện để khắc phục các vấn đề về môi trường, xã hội và kinh tế sau 5 năm xảy ra thảm họa sóng thần khiến ba lò phản ứng hạt nhân tại đây bị tan chảy và giải phóng các chất phóng xạ ra môi trường.

Đây được coi là thảm họa hạt nhân khủng khiếp nhất kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986, và là thảm họa thứ hai thuộc mức phân loại cao nhất trong thang sự kiện hạt nhân quốc tế.

Vũ Minh

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.