Hiện đại hóa, quân đội Trung Quốc vẫn khó đủ sức đọ với Nga, Mỹ

(Ngày Nay) - Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc đang hiện đại hóa mạnh mẽ quân đội, nhưng chưa thể sánh ngang các cường quốc quân sự hàng đầu.
    Việc hiện đại hóa chưa bù đắp được năng lực tác chiến cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
    Việc hiện đại hóa chưa bù đắp được năng lực tác chiến cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Quân đội Trung Quốc duyệt binh quy mô lớn hôm 30/7 để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và những khí tài hiện đại nhất trong biên chế. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng dù đã đầu tư nhiều tiền của trong công cuộc hiện đại hóa, quân đội Trung Quốc vẫn chưa thể sánh được với các đối thủ lớn về năng lực tác chiến, theo SCMP.

    Các chiến lược gia Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa quân đội, tập trung vào phát triển năng lực để vô hiệu hóa ưu thế chiến trường của Mỹ, cũng như khai thác điểm yếu của nước này. Bắc Kinh đặc biệt chú ý đến lực lượng không quân và hải quân, nhằm thực hiện tham vọng vươn ra biển lớn, cạnh tranh sức mạnh với hải quân Mỹ.

    Dù vẫn đầu tư cho các hệ thống vũ khí chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD), quân đội Trung Quốc đã mở rộng phạm vi hoạt động, từ phòng thủ bờ biển sang tác chiến ngoài khơi, giúp họ bảo vệ tuyến liên lạc và giao thương hải hải.

    Tuy nhiên, giới quân sự đánh giá Trung Quốc vẫn đang trong quá trình phát triển thành lực lượng quy mô toàn cầu, còn mất nhiều thời gian mới có thể thách thức sự thống trị trên biển của Mỹ.

    Theo đó, khi đánh giá năng lực quân sự một quốc gia, bên cạnh số lượng máy bay, tàu chiến, xe tăng và binh sĩ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, học thuyết tác chiến, biên chế, lãnh đạo, nhân sự và cơ sở vật chất là những thước đo quan trọng để đánh giá khả năng chiến đấu tổng thể.

    Hiện đại hóa, quân đội Trung Quốc vẫn khó đủ sức đọ với Nga, Mỹ ảnh 1

    Lính Trung Quốc được huấn luyện tốt, nhưng còn nhiều yếu tố cần thay đổi. Ảnh: SCMP.

    Theo tiêu chí này, quân đội Trung Quốc đã đạt nhiều bước tiến đáng kể về cơ sở vật chất, binh sĩ chuyển từ lực lượng đông đảo với trình độ kém thành đội quân tinh gọn, được đào tạo bài bản như phương Tây. Tuy nhiên, bình luận viên Cary Huang cho rằng học thuyết, cách tổ chức, huấn luyện và khả năng chỉ huy của Trung Quốc vẫn kém xa Mỹ và các đối thủ lớn như Nga, Pháp và Anh. Bắc Kinh cũng thiếu kinh nghiệm thực chiến và năng lực hỗ trợ hậu cần toàn cầu.

    Khả năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực tác chiến thực tế của quân đội Trung Quốc cũng bị hoài nghi. Tình trạng quan liêu và tham nhũng trong quân đội vẫn diễn ra có hệ thống, khiến nhiều tướng lĩnh nước này bị điều tra, kết án trong những năm qua.

    Điều này có thể làm suy giảm đáng kể năng lực chỉ huy của sĩ quan, khiến tinh thần chiến đấu sa sút, giảm niềm tin và sự đoàn kết trong nội bộ. Đây là nguy cơ lớn nhất ngăn quân đội Trung Quốc giành chiến thắng trong các cuộc chiến tương lai, Huang nhận định.

    Theo Vnexpress
    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
    Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
    (Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
    Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
    Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
    (Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
    AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
    AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
    (Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.