Hồ sơ Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ

Axeman (Người Rìu) là biệt danh của kẻ giết người hàng loạt bằng rìu đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thành phố New Orleans (Mỹ) trong khoảng thời gian từ năm 1918 - 1919.
Hồ sơ Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ
Hồ sơ Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ - anh 1

Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ. Ảnh minh họa

Những nạn nhân của tên sát nhân bí ẩn Người Rìu này bị tấn công và giết chết một cách ghê rợn, cơ thể họ bị phanh thây thành nhiều mảnh bởi những chiếc rìu. Điều đáng sợ hơn, đã gần 1 thế kỷ trôi qua, danh tính của hắn vẫn là một bí ẩn với toàn nhân loại…

Chuỗi những cơn ác mộng bắt đầu...

Cơn hoảng loạn của New Orleans ngày ấy bắt đầu khi vợ chồng người Ý - Joseph và Catherine Maggio bị cắt cổ đêm 22/5/1918. Hung thủ đã phá cửa sau, vào nhà và giết người dã man, đầu của Catherine gần như đứt lìa khỏi cổ; sọ của cả hai người bị chém vỡ bằng rìu.

Gây án xong, sát thủ thay đồ, bỏ lại bộ quần áo đẫm máu trước khi rời hiện trường.

Đồ đạc trong nhà không bị dịch chuyển, cho thấy vụ giết người này không phải cướp của. Nhiều nghi vấn cho rằng đó là do trả thù riêng.

Vụ án tiếp theo là cái chết của 1 cặp tình nhân. Họ đã bị tấn công vào lúc rạng sáng ngày 27/6/1918, trong nhà sau của hàng tạp hóa tại góc đường Dorgenois.

Người con trai bị một nhát rìu chí mạng vào đầu. Cô gái thì bị tấn công vào cánh tay và nhiều nhát vào ngực.

Vụ thứ 3 là vào ngày 10/8/1918. Một ông lão đã bị một nhát chém mạnh vào đầu bằng rìu trong khi dang dọn dẹp tủ bếp.

Đến đầu năm 1919, tên sát nhân bí ẩn này lại tiếp tục ra tay. Hắn xông vào nhà của một gia đình trẻ rồi tấn công mọi người bằng chiếc rìu trên tay. Hai vợ chồng bị thương nặng nhưng vẫn còn sống, nhưng cháu bé sơ sinh đã qua đời...

Liên tiếp nhiều vụ giết người đã xảy ra theo cách như vậy, sát thủ lọt vào nhà bằng cách phá cửa sau trong khoảng thời gian từ nửa đêm tới gần sáng và dùng rìu để giết hại tất cả những người có mặt trong nhà, kể cả trẻ em.

Từ đây, tên sát nhân bí ẩn được báo chí đặt tên là Axeman (Người Rìu). Cho đến đầu năm 1919, cảnh sát ghi nhận có tới 12 vụ giết người bằng rìu có liên quan tới Axeman.

Hồ sơ Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ - anh 2

Axeman gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thành phố New Orleans (Mỹ) trong khoảng thời gian từ năm 1918 - 1919. Ảnh minh họa

Kỳ lạ hơn, hắn không hề đụng chạm đến của cải hay bất kỳ vật dụng gì của nạn nhân. Các điều tra viên suy luận rằng, giết người đối với hắn như là một đam mê tinh thần chứ không phải là vì các nhu cầu vật chất.
Cơn hoảng sợ lan truyền khắp thành phố. Không chỉ dừng lại ở đó, giống như "Jack the Ripper" (Kẻ sát nhân đồ tể), Axeman còn viết thư thách thức cảnh sát: "Bọn bay sẽ không bao giờ tóm được ta, không ai có thể nhìn thấy ta vì ta tàng hình, như chính không khí bao quanh Trái đất. Ta không phải là người, ta là linh hồn, là quỷ dữ từ tầng địa ngục nóng nhất. Chỉ có ta biết ai sẽ là nạn nhân sắp tới. Ta sẽ không để lại dấu vết nào trừ chiếc rìu đẫm máu…”.
Những suy đoán về hung thủ bí ẩn, bệnh hoạn
Suốt gần một thế kỷ qua, đã có nhiều giả thuyết xung quanh danh tính và động cơ giết người hàng loạt của Axeman. Vì đa phần nạn nhân là người Mỹ gốc Ý nên có ý kiến cho rằng, Axeman liên quan tới mafia Ý tại Mỹ cho dù chưa ai đưa ra được bằng chứng cụ thể hơn.

Một số chuyên gia tội phạm phân tích, kẻ sát nhân dường như gặp trục trặc gì đó về tình dục, hắn có thể là một kẻ yếu sinh lý và ghét phụ nữ. Bên cạnh đó, một giả thuyết có vẻ điên rồ hơn được đưa ra: “Sát thủ giết người vì muốn buộc người New Orleans nghe nhạc jazz nhiều hơn”.

Nhà văn trinh thám, chuyên gia tội phạm học Colin Wilson trong tiểu thuyết của mình đã đưa ra một suy đoán. Trong đó ông kết luận Axeman có thể là Joseph Momfre - một người bị bắn chết ở Los Angeles tháng 12/1920 dưới tay của một phụ nữ tên Esther Albano. Bà này được xác định là vợ góa của Mike Pepitone - nạn nhân cuối cùng của Axeman. Colin Wilson tiết lộ với mọi người, Joseph Momfre vốn là một cựu cảnh sát, hắn được thả ra tù trước khi xảy ra vụ án giết Joseph Maggio và bỏ trốn sau khi giết Mike Pepitone.

Ông đưa ra những chứng cứ để biện hộ cho giả thuyết của mình. Sau khi giết Joseph Momfre, bà vợ của Pepitone chờ cho cảnh sát tới bắt và tuyên bố: “Hắn là Axeman. Tôi nhớ mặt hắn”. Bà bị tòa kết án 10 năm tù. Giả thuyết này mặc dù được nhiều người ủng hộ nhưng tiểu thuyết gia Michael Newton chỉ ra, tất cả chỉ là trò lừa bịp rẻ tiền để câu khách.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ của cảnh sát, tòa án New Orleans và Los Angeles cũng như báo chí thời đó, ông xác định, hoàn toàn không có người tên Joseph Momfre bị giết tại Los Angeles. Ngoài ra, cũng chẳng có bà Pepitone nào bị bắt, kết án về tội giết người.

Hồ sơ Axeman - Tên sát nhất bí ẩn bậc nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ - anh 3

Axeman - một trong những tên sát nhân bí ẩn nhất lịch sử Mỹ

Các giả thuyết về Axeman tiếp tục được bổ sung, một sống thông tin điều tra của báo chí cho rằng, hắn từng đứng đầu một nhóm tống tiền người Ý ở New Orleans và bị đi tù sau vụ giết người trong năm 1912. Đến năm 1918, hắn được trả tự do và quay lại giết người Ý.

Nhưng tất cả vẫn chỉ là giả thuyết, cho đến nay, tên sát nhân vẫn không lộ mặt và cảnh sát cũng vẫn bó tay.

Ngoài ra, những người dân ở New Orleans cũng thêu dệt thêm nhiều câu chuyện, giả thuyết xung quanh kẻ giết người này, vô tình biến Axeman thành một trong những tên sát nhân bí ẩn nhất lịch sử Mỹ.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Sát nhân đồ tể Jack the Ripper và cơn ác mộng kinh hoàng của thành London

- Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ

- 10 kẻ sát nhân hàng loạt tàn độc nhất lịch sử tội phạm quốc tế

- Những sát nhân 'máu lạnh' có gương mặt trẻ thơ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.