Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ: 'Gấu Nga' đối đầu với 'trẻ sơ sinh'

(Ngày Nay) - Các nhà phê bình của Tổng thống Donald Trump đã so sánh ông Trump với một "đứa trẻ sơ sinh", còn người đồng cấp Nga là "một chú gấu" và đưa ra nhận định ông Putin sẽ có một chiến thắng tuyệt đối tại hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki sắp tới.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ: 'Gấu Nga' đối đầu với 'trẻ sơ sinh'

Cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan đã tạo ra một cú giật gân trong giới truyền thông.

Các nhà đối lập của Tổng thống Trump đã tranh thủ cơ hội để đưa ra dự đoán rằng ông Trump sẽ bị Tổng thống Putin "đánh lừa" tại cuộc hội đàm thượng đỉnh.

"Nếu ông ta ngồi đối diện với Vladimir Putin, một nhà thương thuyết lão luyện, có thể mọi thứ sẽ đi lệch khỏi đường ray", nhà phân tích an ninh quốc gia của CNN, Samantha Vinograd chia sẻ cảm nghĩ về hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ sắp tới.

Tạp chí New York của Mỹ tuyên bố rằng "Putin có mọi lá bài" trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới và cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ dễ dàng rơi vào "bùa mê" của nhà lãnh đạo Nga. Tạp chí này nhắc lại việc trước đó Tổng thống Trump đã chúc mừng người đồng cấp Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018, qua đó "chống lại lời khuyên của tất cả mọi người" và nhấn mạnh rằng cả hai nhà lãnh đạo "thậm chí dành một giờ để thảo luận với nhau" bên lề cuộc họp G20 năm 2017.

Phát biểu với phóng viên CNN - Anderson Cooper, cựu sĩ quan quân đội Mỹ Ralph Peters thậm chí đã đi xa hơn khi so sánh Putin với một "chú gấu Nga" và Trump với "đứa trẻ sơ sinh".

"Nếu John Bolton - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, có thể phụng sự tổ quốc, ông ta nên ngăn chặn cuộc hội đàm khép kín này", cựu sĩ quan Peters nhấn mạnh.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul, đã đăng trên Twitter rằng Tổng thống Mỹ đã "đứng về phe" nhà lãnh đạo Nga và có thể ông Trump "tiếp tục gợi ý những nhượng bộ mà ông có thể đưa ra cho Putin".

Còn đối với Anders Aslund, một nhà kinh tế Thụy Điển và là thành viên cao cấp của Hội đồng Đại Tây Dương, ông tin rằng Tổng thống Trump không phải là người duy nhất bị Vladimir Putin mê hoặc: "Sau nhiều thập niên nổi lên với đường lối chống Nga, cố vấn Bolton lại tan chảy khi gặp Tổng thống Nga. Điều này không quá ấn tượng”, ông Aslund đăng trên Twitter.

Tờ The Sunday Times của Anh bày tỏ lo ngại rằng Tổng thống Trump có thể "làm suy yếu NATO bằng cách gây ấn tượng với Tổng thống Putin". Theo tờ này, Tổng thống Mỹ "có thể được thuyết phục để hạ thấp các cam kết quân sự của Mỹ ở châu Âu", do đó khiến các đồng minh EU có thể bị đe dọa an ninh bởi Nga.

Tờ New Yorker lại viết rằng Nga chỉ tìm cách cải thiện quan hệ song phương đã xuống mức thấp nhất trong vòng vài tháng qua: "Trong nhiều tháng, Nga đã không có nhiều chính sách để giải quyết vấn đề với Mỹ ngoài việc hy vọng rằng mọi thứ sẽ không tồi tệ hơn nữa liên quan đến các biện pháp trừng phạt mới hay một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp ở Syria và chờ đợi một hội nghị thượng đỉnh để giải quyết vấn đề".

Tờ báo này cho rằng Hội nghị thượng đỉnh Singapore ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trở nên "hữu ích" đối với người Nga, qua đó cho thấy hy vọng rằng ông Trump là một nhà đàm phán thực dụng.

Trong khi đó, các nhà phân tích và nhà hoạch định chính sách của Nga đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin, đồng thời cho rằng họ không mong đợi bất kỳ đột phá nào.

Phát biểu trước các phóng viên tại Madrid, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho rằng trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh có thể là cuộc chiến chống khủng bố. Về phần mình, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov bày tỏ hy vọng rằng hai nhà lãnh đạo có thể bắt đầu thảo luận về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) và Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) giữa các vấn đề khác và thiết lập nhóm an ninh mạng chung.

"Tôi chắc chắn rằng không thể loại bỏ mọi trở ngại trên con đường hợp tác lẫn nhau của chúng ta, nhưng sẽ có tiến bộ về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu", Đại sứ Anatoly Antonov cho biết.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.