Hôm nay là Syria, thế còn ngày mai?

(Ngày Nay) -Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ về khu vực Trung Đông Bora Bayraktar trong cuộc phỏng vấn Sputnik chỉ ra mối đe dọa vi phạm các chuẩn mực luật pháp quốc tế của các cuộc tấn công Syria của các nước phương Tây, và nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công như vậy có thể được thực hiện ở các nước khác.
Ảnh Reuters
Ảnh Reuters

Theo ông Bayraktar, cuộc tấn công gần đây đã không mang lại bất kỳ sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở Syria, vì nó là một cuộc biểu dương quyền lực thuần túy.

"Chiến dịch này không ảnh hưởng đến sự cân bằng lực lượng ở Syria, đến vị thế của các nước liên quan trong tình hình hiện tại. Đó là một cuộc biểu dương quyền lực từ phương Tây. Theo tôi, hoạt động quân sự này cho thấy rõ sự yếu kém của các lực lượng phương Tây. Họ đã thực hiện cuộc tấn công một lần, và sau đó rút lại, không ra đòn tấn công vào các vị trí của Nga trên lãnh thổ Syria, hoặc bên cạnh họ. Cách tiếp cận này thể hiện sự yếu kém về mặt chính trị và lập trường chưa quyết đoán của phương Tây ", Bayraktar nói.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng cuộc tấn công trên lãnh thổ Syria đã được thực hiện bằng cách sử dụng tên lửa bắn từ Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư:

"Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ gần như hoàn toàn bỏ qua thực tế là các tên lửa ở Syria đã được bắn ra từ vùng biển Đỏ và Vịnh Ba Tư. Trong khi đó, điều này cho thấy không chỉ Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã tham gia vào động thái này. Chúng ta đang nói về việc họ nhận được sự ủng hộ của Ai Cập, Ả Rập Xê-út và các nước vùng Vịnh, và chỉ ra rằng bước này được thực hiện trong khuôn khổ của khối hình thành bởi những quốc gia này. Tuy nhiên, tôi nhắc lại, cuối cùng bước này cho thấy sự yếu kém về mặt chính trị của liên minh phương Tây ", ông Bayraktar giải thích.

Đề cập đến những điểm tương đồng giữa vụ tấn công Syria với vụ đánh bom Nam Tư và chiếm đóng Iraq, Bayraktar nói:

"Từ quan điểm nguyên tắc pháp luật và thực tiễn quan hệ quốc tế, cuộc tấn công vừa rồi gây ra mối lo ngại nghiêm trọng, như trong quá khứ chúng ta đã chứng kiến sự cố tương tự. Đây là một quá trình liên tục bắt đầu với vụ đánh bom Belgrade và tiếp tục chiếm đóng Iraq vào năm 2003. Tất cả các bước này cũng được thực hiện mà không có nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế. Trong việc thể chế hóa tình huống không hợp pháp như vậy, khởi đầu của sự hỗn loạn là không thể tránh khỏi. Trước hết, tình trạng này rất nguy hiểm từ quan điểm chính trị và pháp lý, mà còn vì sự đe dọa phá vỡ cán cân quyền lực quốc tế. Nếu hôm nay các cuộc tấn công tương tự chống lại Syria đang được thực hiện, thì ngày mai tình huống tương tự có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới", — ông Bayraktar kết luận.

 Theo Sputnik

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.