Hơn 235.000 người Syria tị nạn trước thềm năm mới

(Ngày Nay) - Tổng cộng hơn 235.000 người ở tây bắc Syria đã phải rời bỏ nhà cửa suốt hai tuần qua do tình trạng bạo lực leo thang ở tỉnh Idlib, Liên Hợp Quốc tuyên bố.
Hơn 235.000 người Syria tị nạn trước thềm năm mới

"Do hậu quả của sự thù địch, hàng chục ngàn gia đình đã rời bỏ nhà cửa của họ trong nỗ lực để bảo toàn tính mạng", Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (UNOCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết trong báo cáo hôm thứ Năm.

Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các nhóm phiến quân đóng tại tỉnh Idlib, nơi có hơn 3 triệu người sinh sống.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án cuộc tấn công và cảnh báo cảnh báo chính phủ Syria và các đồng minh đang chống lại "hàng nghìn " người dân. Cụ thể, ông Trump cáp buộc  Nga, Iran và chính phủ Syria do Tổng thống Bashar al-Assad lãnh đạo đã "giết, hoặc chuẩn bị giết hại" thường dân.

Chính phủ Syria tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu vào những kẻ khủng bố ở Idlib. Nhưng nếu bạo lực vẫn tiếp diễn, thậm chí con số người dân tị nạn sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do tình hình chiến sự chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các cuộc đụng độ quân sự trong hai tuần qua đã dẫn đến việc người dân mắc kẹt trong các nơi trú ẩn, UNOCHA cho biết.

Trong khi đó, hàng nghìn gia đình quá sợ hãi để di chuyển do lo sợ sẽ thiệt mạng do các trận không kích và pháo kích.

UNOCHA cho biết "tình trạng khẩn cấp diễn ra ở tây bắc Syria dẫn đến việc 400.000 người phải đi sơ tán trong khoảng từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 8 năm 2019".

Tổ chức viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ IHH cho biết rằng họ đã dựng lên một khu lều mới và đang trong quá trình xây dựng các công trình để đáp ứng nhu cầu tị nạn của dân thường Syria đổ về phía biên giới nước này.

Theo The Guardian
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.