Hơn 300 nghị sỹ kêu gọi IMF và WB xóa bớt nợ cho các nước nghèo

Trong một bức thư, các nghị sỹ từ 20 nước thuộc tất cả các châu lục trên thế giới nhấn mạnh rằng cần xóa bỏ lãi các khoản nợ của các nước nghèo nhất trên thế giới, thay vì đơn giản là tạm hoãn.
Cảnh sát nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách xã hội trong khi chờ đợi đến lượt tại một điểm xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)
Cảnh sát nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách xã hội trong khi chờ đợi đến lượt tại một điểm xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Hơn 300 nhà lập pháp từ khắp nơi trên thế giới ngày 13/5 đã kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) xóa bớt nợ cho các nước nghèo trên thế giới, nhằm hỗ trợ chính phủ các nước này ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời tăng cường các nguồn quỹ để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong một bức thư, các nghị sỹ từ 20 nước thuộc tất cả các châu lục trên thế giới nhấn mạnh rằng cần xóa bỏ lãi các khoản nợ của các nước nghèo nhất trên thế giới, thay vì đơn giản là tạm hoãn, theo như thỏa thuận của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng Tư vừa qua.

Họ nhất trí cho rằng nếu quyết định xóa các nghĩa vụ thanh toán nợ không được đưa ra, các nước nghèo sẽ không thể ưu tiên toàn lực cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, qua đó có thể dẫn đến sự gián đoạn liên tục trong chuỗi cung ứng và thị trường tài chính toàn cầu.

Các nhà lập pháp cũng kêu gọi Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass hỗ trợ tạo ra các Quyền rút vốn đặc biệt trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Sáng kiến trên do Thượng nghị sỹ Mỹ Bernie Sanders và đại diện của đảng Dân chủ Ilham Omar thuộc bang Minnesota đưa ra, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi sẽ bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19.

Hiện đã có hơn 4,2 triệu người trên thế giới mắc COVID-19, trong khi 287.349 người tử vong. Việc hoạt động sản xuất và kinh doanh bị đóng băng trên diện rộng nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của virus SARS-CoV-2 đã gây tổn thất lớn cho nền kinh tế toàn cầu, và đặc biệt là các nước nghèo có hệ thống y tế yếu, nợ công cao và có ít nguồn lực để quản lý cả về khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng y tế.

Trong phát biểu ngày 12/5, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết cơ quan này "rất có thể" sẽ điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng sản lượng toàn cầu, giảm 3% vào năm 2020. Bà đồng thời nhận định rằng các nước đang phát triển sẽ cần hơn 2.500 tỷ USD để vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Thượng nghị sỹ Sanders cho biết các nước nghèo đang "cần tới từng xu" để chăm sóc cho người dân của họ, thay vì nỗ lực chi trả "các khoản nợ không bền vững" mà các nước này nợ những tổ chức tài chính quốc tế lớn. Do đó, theo ông, việc xóa lãi nợ cho các nước nghèo trên thế giới là "điều tối thiểu mà WB, IMF và các tổ chức tài chính quốc tế khác nên làm để tránh làm nghiêm trọng hơn tình trạng nghèo đói và bệnh tật - vốn dĩ đã quá tồi tệ và đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người."

Các nhà lập pháp hoan nghênh việc IMF chi trả lãi vay cho 25 quốc gia nghèo nhất thế giới trong sáu tháng, song họ cũng nhấn mạnh rằng vẫn thúc đẩy các nỗ lực nhiều hơn nữa.

WB cho biết ngân hàng này đang xem xét các biện pháp mở rộng hỗ trợ cho các nước nghèo nhất, nhưng cảnh báo rằng việc từ chối thanh toán các nghĩa vụ nợ có thể gây tổn hại đến xếp hạng tín dụng và theo đó giảm khả năng cung cấp tài chính chi phí thấp cho các thành viên./.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.