Hơn 370 người thiệt mạng sau thảm họa sóng thần tại Indonesia

(Ngày Nay) - Trận sóng thần vừa qua ở Indonesia đã khiến ít nhất 373 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 1.400 người, một quan chức nước này cho biết vào cuối ngày thứ Hai (24/12).
Một người đàn ông bên thi thể của con mình. Ảnh: CNA
Một người đàn ông bên thi thể của con mình. Ảnh: CNA

"1.459 người bị thương, trong khi 128 người vẫn còn mất tích", ông Sutopo Purwo Nugroho - phát ngôn viên của Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhân viên cứu hộ Indonesia đã chiến đấu với những cơn mưa lớn trong cuộc tìm kiếm tuyệt vọng những người sống sót sau trận sóng thần do núi lửa gây ra.

"Số nạn nhân và thiệt hại sẽ tiếp tục tăng", ông Sutopo Purwo Nugroho nói.

Hàng trăm ngôi nhà, khách sạn, cửa hàng và tàu thuyền đã bị sóng thần phá hủy, trôi dạt vào bờ biển phía nam đảo Sumatra và phía tây đảo Java vào khoảng 9h30 tối thứ Bảy  (22/12) sau khi ngọn núi lửa Krakatoa phun trào.

Hơn 370 người thiệt mạng sau thảm họa sóng thần tại Indonesia ảnh 1

Khung cảnh đổ nát sau khi cơn sóng thần quét qua khu vực này. Ảnh: ANTARA

Thiệt hại ảnh hưởng đến năm quận huyện và thành phố, bao gồm: Pandeglang, Serang, South Lampung, Tanggamus và Pesawaran - thuộc các tỉnh Banten và Lampung nằm trong eo biển Sunda.

Các khu vực ven biển khu vực Pandeglang là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các nhà chức trách cho biết.

Cơn sóng thần đã để lại các vệt cây bị bật gốc và những mảnh vụn vương vãi khắp các bãi biển. Một mớ hỗn độn của tấm lợp tôn, gỗ và gạch vụn đã bị kéo vào đất liền tại bãi biển Carita - một địa điểm nổi tiếng dành cho khách du lịch tại bờ biển phía tây Java.

Hầu hết các nạn nhân đã được tìm thấy tại Mutiara Hotel Carita Cottage, Sambolo Village và Tanjung Lesung Hotel.

Các đội cứu hộ đã sử dụng máy đào và các thiết bị hạng nặng khác để chuyên chở các mảnh vỡ từ những khu vực bị ảnh hưởng quanh eo biển Sunda hôm thứ Hai, khi hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi hiện trường.

Hơn 370 người thiệt mạng sau thảm họa sóng thần tại Indonesia ảnh 2

Người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: ANTARA

"Quân đội và cảnh sát đang tìm kiếm thêm các nạn nhân", ông Dody Ruswandi - quan chức cấp cao của cơ quan thảm họa cho biết thêm rằng nỗ lực cứu hộ có thể sẽ kéo dài một tuần.


Đoạn video ấn tượng được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một "bức tường" nước bất ngờ đổ ập vào một buổi hòa nhạc của nhóm nhạc pop Seventeen - các thành viên ban nhạc vội vã rời khỏi sân khấu và sau đó nước tràn vào khu vực có đông khán giả.

Hai thành viên ban nhạc đã thiệt mạng cùng với người quản lý, trong khi ba người khác, bao gồm cả vợ của ca sĩ chính, vẫn còn mất tích. Hàng chục nạn nhân đã thiệt mạng trên bờ biển Sumatra.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm khu vực xảy ra thảm họa ngay trong ngày thứ Hai, chưa đầy ba tháng sau khi một trận động đất và sóng thần đã giết chết hàng ngàn người xung quanh thành phố Palu trên đảo Sulawesi.

Hơn 370 người thiệt mạng sau thảm họa sóng thần tại Indonesia ảnh 3

Tổng thống Widodo thăm hỏi một nạn nhân sống sót sau thảm họa sóng thần. Ảnh: ANTARA

Indonesia là một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều thiên tai nhất trên Trái đất do nằm ngay trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo thường xuyên va chạm.

Các chuyên gia đã nói rằng cơn sóng thần vừa rồi bắt nguồn từ sự sụt lún của ngọn núi lửa Anak Krakatoa dưới đáy biển.

Núi lửa Krakatoa đã tạo thành một hòn đảo nhỏ ở eo biển Sunda nằm giữa hai đảo lớn Java và Sumatra, vào năm 1883 đã xảy ra một vụ phun trào núi lửa giết chết ít nhất 36.000 người và ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu trong nhiều năm.

"Khả năng xảy ra sóng thần ở eo biển Sunda sẽ vẫn còn ở mức độ cao khi núi lửa Anak Krakatoa đang trong giai đoạn hoạt động, điều này gây ra các biến động dưới đáy biển", ông Richard Teeuw thuộc Đại học Portsmouth (Vương quốc Anh) cho biết.

Không giống như những thảm họa gây ra bởi các trận động đất, được báo động bởi hệ thống cảnh báo trên biển, những cơn sóng thần như hôm thứ Bảy vừa qua diễn ra rất bất ngờ khiến chính quyền địa phương có rất ít thời gian để cảnh báo cư dân về mối đe dọa sắp xảy ra.

"Nó đã xảy ra rất nhanh. Tôi đang trò chuyện với một vị khách thì vợ tôi mở cửa và bất chợt cô ấy hoảng loạn hét lên. Tôi nghĩ rằng chỉ là một đám cháy, nhưng khi vừa bước đến cửa tôi thấy nước đang tràn đến", anh Ade Junaedi - một người sống sót, cho biết.

Theo CNA
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.