Hơn 431.000 người chết do nCoV toàn cầu

Thế giới ghi nhận hơn 431.000 người chết trong hơn 7,8 triệu ca nhiễm, tình hình dịch bệnh ở Nam Mỹ chưa có dấu hiệu cải thiện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

213 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận 7.853.069 ca nhiễm và 431.621 ca tử vong do nCoV, tăng lần lượt 134.389 và 4.147 so với hôm qua. Tổng cộng 4.017.448 người đã bình phục.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận 2.140.992 ca nhiễm và 117.502 ca tử vong, tăng lần lượt 25.673 và 743 trong 24 giờ.

Hai trong số các bang đông dân nhất ở Mỹ là Texas và Florida tuần này ghi nhận mức tăng ca nhiễm trong một ngày cao kỷ lục, dấu hiệu đáng lo ngại khi tất cả 50 bang của Mỹ đã nới lỏng phong tỏa ở các cấp độ khác nhau. Xu hướng này giải thích tại sao Mỹ tiếp tục ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, dù tình hình dịch đã giảm nhiệt tại một số điểm nóng ban đầu như New York.

Giới chức giải thích nguyên nhân là các bang nói trên tăng xét nghiệm và số ca nhiễm nCoV trên đầu người vẫn thấp, nhưng một số chuyên gia y tế nhận định đây là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn hoành hành mạnh.

Vùng dịch lớn thứ hai thế giới Brazil báo cáo thêm 20.612 ca nhiễm và 819 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 850.514 và 42.720. Giới chuyên gia cho rằng số ca nhiễm thực sự ở Brazil có thể cao hơn nhiều do năng lực xét nghiệm hạn chế, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định hệ thống y tế của Brazil vẫn chống chịu được áp lực.

Brazil đã giảm bớt các hạn chế và mở lại các doanh nghiệp, động thái được Tổng thống Jair Bolsonaro thúc đẩy. Ông giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của nCoV, nói rằng nó "chỉ như cúm vặt" và cáo buộc chính quyền các bang phóng đại số ca nhiễm và tử vong để gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ông.

WHO xác định Mỹ Latinh là tâm dịch mới toàn cầu. Peru chưa công bố số liệu mới, số ca nhiễm và tử vong do nCoV vẫn lần lượt là 220.749 và 6.308. Trường học, nhà hàng, quán bar đóng cửa. Chỉ các cửa hàng bán hàng thiết yếu được phép đón khách, ngoài ra tiệm quần áo, tiệm bán đồ gia dụng hay văn phòng phẩm có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi.

Mexico báo cáo 139.196 ca nhiễm và 16.448 ca tử vong, tăng lần lượt 5.222 và 504. Thứ trưởng Y tế Hugo Lopez-Gatell ngày 9/6 cho biết Mexico chưa qua đỉnh dịch, nhưng nước này đã khởi động lại nền kinh tế sau hơn hai tháng đình trệ, cho phép các ngành công nghiệp ôtô, khai thác mỏ và xây dựng hoạt động trở lại.

Nga, vùng dịch lớn thứ ba thế giới, báo cáo thêm 114 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 6.829. Số ca nhiễm tăng thêm 8.706, lên 520.129. Nước này bắt đầu nới dần phong tỏa từ ngày 12/5 và các địa phương được phép áp dụng cách chống dịch khác nhau.

13 triệu dân thủ đô Moskva từ ngày 9/6 được tự do ra ngoài và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dimitri Peskov nói Nga đối phó được nCoV và hệ thống chăm sóc y tế hiệu quả giúp tỷ lệ tử vong thấp.

Anh báo cáo thêm 1.425 ca nhiễm và 181 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 294.357 và 41.662. Một số trường học đã mở cửa, chợ ngoài trời và phương tiện giao thông công cộng được hoạt động trở lại nhưng nhà hàng và quán bar vẫn phải đóng cửa.

Tây Ban Nha ghi nhận thêm 396 ca nhiễm, nâng tổng số lên 290.685, số ca tử vong vẫn là 27.136, không tăng ca mới. Tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha vẫn được duy trì ít nhất tới 21/6. Bộ trưởng Y tế Salvador Illa cho biết người Tây Ban Nha vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang nếu không thể giữ khoảng cách 1,5 m với nhau, cả trong nhà và ngoài trời.

Italy ghi nhận thêm 346 ca nhiễm, nâng tổng số lên 236.651, trong khi số người chết là 34.301, tăng 78 trường hợp. Italy đã mở lại toàn bộ cửa hàng, nhà hàng, quán bar, phương tiện công cộng và cho phép người dân tự do di chuyển khắp đất nước. Tuy nhiên, trường học vẫn đóng cửa.

Công tố viên từ Bergamo, thành phố ở Lombardy, đã mở cuộc điều tra về khủng hoảng. Họ phỏng vấn Thủ tướng Italy Giuseppe Conte trong ba giờ vào hôm 12/6 về cách chính phủ xử lý dịch, đồng thời đặt câu hỏi với Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Nội vụ.

Đức báo cáo thêm 172 ca nhiễm và 4 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 187.423 và 8.867. Nước này sẽ duy trì các biện pháp cách biệt cộng đồng đến ngày 29/6, trong khi cảnh báo công dân không đến các nước EU sẽ được gỡ từ ngày 15/6. Tuy nhiên, cảnh báo công dân không đến các nước ngoài châu Âu được duy trì cho đến hết tháng 8.

Hầu hết các nước châu Âu đã qua đỉnh dịch. Ủy ban châu Âu ngày 10/6 đề xuất tất cả thành viên EU mở biên với các nước ngoài khối từ 1/7.

Tại Trung Đông, Iran ghi nhận thêm 2.410 ca nhiễm, nâng tổng số lên 184.995, trong đó 8.730 người chết, tăng 71 trường hợp so với hôm qua.

Hoạt động gần như đã trở lại bình thường ở hầu hết 31 tỉnh của đất nước song chính phủ Iran lo ngại về tình trạng người dân phớt lờ các biện pháp cách biệt cộng đồng. Bộ Y tế Iran hôm 8/6 kêu gọi người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Arab Saudi ghi nhận thêm 3.366 ca nhiễm và 39 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 123.308 và 932. Chính phủ Arab Saudi cho biết sẽ chấm dứt lệnh giới nghiêm toàn quốc vì nCoV từ ngày 21/6, trừ thành phố Mecca, sau hơn hai tháng kiểm soát nghiêm ngặt. Các sự kiện thể thao sẽ được phép tổ chức, nhưng không được cho khán giả vào xem.

Tại Nam Á, Ấn Độ ghi nhận 321.626 ca nhiễm và 9.190 ca tử vong, tăng lần lượt 12.023 và 309. Tỷ lệ tử vong tại Ấn Độ tương đối thấp, song các chuyên gia cảnh báo đại dịch tại đây chưa đạt đỉnh. Ấn Độ đứng thứ tư thế giới về số ca nhiễm.

Những cơ sở tôn giáo, khách sạn, nhà hàng và trung tâm thương mại nằm ngoài các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao đã được mở cửa từ 8/6. Các trường học có thể nối lại hoạt động sau khi chính phủ thảo luận với chính quyền địa phương, quyết định dự kiến được đưa ra vào tháng 7. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại Ấn Độ có thể phải phong tỏa trở lại khi ca nhiễm mới có xu hướng gia tăng tại các thành phố Delhi, Mumbai và Chennai.

Tại Đông Nam Á, Singapore là vùng dịch lớn nhất khu vực với 40.197 ca nhiễm, tăng 347, trong đó 25 người chết. Ca nhiễm ở Singapore chủ yếu là lao động nhập cư sống trong các ký túc xá. Tỷ lệ tử vong tại quốc gia này rất thấp nhờ xét nghiệm rộng rãi và hệ thống y tế hoạt động hiệu quả.

Singapore cho phép phương tiện công cộng, một số trường và một số cửa hàng như tiệm bán đồ dùng học sinh mở lại. Nhà hàng và quán bar vẫn không được tiếp khách mà chỉ phục vụ bán mang về hoặc giao hàng tận nơi.

Indonesia ghi nhận 1.014 ca mới trong 24h qua, nâng tổng số lên 37.420, trong đó 2.091 người chết, tăng 43 ca. Tuần trước, Jakarta mở lại nhà thờ Hồi giáo sau gần ba tháng. Văn phòng, nhà hàng, trung tâm mua sắm và các điểm du lịch cũng dần hoạt động trở lại.

Việt Nam, Lào, Campuchia và Đông Timor là các nước trong khu vực chưa ghi nhận ca tử vong do nCoV.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.