ICAO đã chỉnh sửa bản đồ hàng không theo yêu cầu của Việt Nam

Sau khi yêu cầu bản đồ Hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam.
ICAO đã chỉnh sửa bản đồ hàng không theo yêu cầu của Việt Nam

Theo tin của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, hiện trên trang web của ICAO, bản đồ Hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam. Ngày 27/1, Chủ tịch Hội đồng ICAO cũng đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng về vấn đề này.

Ngày 22/1, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã gặp Chủ tịch Hội đồng và Tổng Thư ký Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại trụ sở của tổ chức này ở thành phố Montreal, trực tiếp trao Công hàm ngày 15/1 của Đại sứ quán khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời phản đối việc tổ chức này đăng tải bản đồ hàng không về FIR (vùng thông báo bay) Tam Á nói riêng và FIR trong khu vực Biển Đông nói chung với những nội dung không phù hợp và ảnh hưởng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan cho phù hợp.

ICAO đã chỉnh sửa bản đồ hàng không theo yêu cầu của Việt Nam ảnh 1

Người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Đồng thời, đại diện Đại sứ quán đã một lần nữa bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay ra đá Chữ Thập trong thời gian vừa qua đã không chỉ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định và chuẩn mực về an toàn bay của ICAO trong khu vực FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý.

Trước đó, ngày 15/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung “thành phố Tam Sa - Trung Quốc” và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh “Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam đã nhiều lần phát biểu phản đối việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sân bay trên các đảo này… Các hành động này của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông”.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm, liên quan đến các bản đồ về FIR Tam Á đăng trên mạng của ICAO, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có công thư gửi ICAO khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không. Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp.

Tuệ Linh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.