Indonesia đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Đầu tư cho hòa bình là ưu tiên trọng tâm của Indonesia trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Indonesia là nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 5/2019. Trong tháng trọng tâm này, Indonesia tập trung vào các chương trình: đầu tư cho hòa bình, bàn về vấn đề Palestine và bảo vệ người dân trong các cuộc xung đột vũ trang. Trong các chương trình đó, gìn giữ và đầu tư cho hòa bình được coi là ưu tiên trọng tâm của Indonesia trên cương vị này. 

Indonesia đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ảnh 1

Nhân viên gìn giữ hòa bình của Indonesia. Ảnh: Jakarta Post.

Đầu tư xây dựng lực lượng hòa bình của Liên Hợp Quốc

Chủ trì phiên họp đầu tiên với chủ đề “Đầu tư cho hòa bình: Công tác huấn luyện và xây dựng năng lực có chất lượng nhằm tăng cường an toàn, an ninh và hiệu quả thực thi cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc” vào đầu tuần qua, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi nhấn mạnh: “Các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là công cụ hữu hiệu nhất cho những nỗ lực duy trì hòa bình thế giới.” Trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng trở nên phức tạp, việc thúc đẩy đào tạo và nâng cao năng lực nhân sự để cải thiện hiệu suất thành công nhiệm vụ và giảm thiểu rủi ro cho nhân viên trong lĩnh vực này là rất cần thiết.

Hiện nay, Indonesia là quốc gia có đóng góp lớn nhất cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Hơn 3.000 nhân viên Indonesia đang tham gia vào 8/14 nhiệm vụ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Indonesia cũng rất chú trọng đến chất lượng nhân viên trong lĩnh vực này. Năm 2018, Indonesia cung cấp một Trung tâm Huấn luyện Lực lượng Hòa bình thế giới và cam kết đẩy mạnh các khóa đào tạo và xây dựng năng lực toàn diện cho các nhân viên gìn giữ hòa bình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres đánh giá cao chủ đề phiên họp. Ông cho rằng chủ đề này không chỉ "phản ánh sự tham gia mạnh mẽ của Indonesia trong tiến trình bảo vệ hòa bình của Liên Hợp Quốc" mà đây cũng chính là cam kết chính của "Sáng kiến của Liên Hợp Quốc về hành động vì gìn giữ hòa bình". Tổng thư ký Antonio Gutteres cũng bày tỏ sự tôn trọng đối với 37 nhân viên gìn giữ hòa bình của Indonesia đã hy sinh dưới lá cờ của Liên Hợp Quốc.

Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong việc gìn giữ hòa bình thế giới

Tại phiên họp, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã chỉ ra bốn điểm quan trọng để hiện thực hóa nhiệm vụ gìn giữ hòa bình thế giới. Đó là, chú ý đến các nhu cầu cụ thể của nhiệm vụ, khả năng tương tác với cộng đồng địa phương, tăng cường đào tạo thông qua quan hệ đối tác và phát huy vai trò của phụ nữ trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình thế giới. Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết, sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình hòa bình làm tăng khả năng tạo ra hòa bình bền vững thêm 20% và góp phần vào việc gìn giữ hòa bình lâu dài hơn.

Indonesia đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ảnh 2

Các đại biểu mặc áo Batik truyền thống của Indonesia trong phiên họp thể hiện sự ủng hộ với nước chủ tịch. Ảnh: Twitter.

Để việc gìn giữ hòa bình trở nên thuận lợi hơn cho các nữ nhân viên, giúp họ vượt qua những trở ngại, cần phát triển các chương trình đào tạo đặc biệt, cho phép các nữ nhân viên gìn giữ hòa bình tối ưu hóa tiềm năng của họ. Tháng 4/2019, Indonesia đã tổ chức Khóa đào tạo về hòa bình và an ninh tại Jakarta dành cho các nữ ngoại giao trẻ ở khu vực Đông Nam Á. Hiện  nay, hơn 100 nữ nhân viên hòa bình Indonesia đã phát huy vai trò và có đóng góp hiệu quả trong việc tiếp cận người dân và cộng đồng khu vực có xung đột và chiến tranh.

Indonesia đặt mục tiêu tăng số lượng nhân viên tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lên hơn 4.000 người vào năm 2020, năm thứ hai trong nhiệm kì của Indonesia với tư cách là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Indonesia lần này là sự khẳng định cho vai trò lãnh đạo của Indonesia trên các diễn đàn quốc tế. Đây cũng là cơ hội để Indonesia thu hút sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của mình để giành một ghế chính thức trong Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2020-2021.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.