Indonesia phải chôn cất tập thể nạn nhân vụ động đất, sóng thần

Số người chết trong thảm họa kép tại Indonesia vẫn tiếp tục tăng trong khi chính quyền thông báo sẽ chôn cất tập thể nạn nhân để tránh dịch bệnh bùng phát.
Indonesia phải chôn cất tập thể nạn nhân vụ động đất, sóng thần

“Con số thương vong sẽ tiếp tục tăng”, AFP dẫn lời ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia, hôm 30/9. “Hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan”.

Con số người chết chính thức do chính quyền thông báo đến lúc này là 832, trong khi AFP đưa tin 1.200 người được xác định đã thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ trên đảo Sulawesi đang chạy đua với thời gian và cố gắng khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị nhằm cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Tại riêng một khách sạn ở thành phố Palu, 60 người có thể còn đang mắc kẹt. Nhân viên cứu hộ cho biết họ nghe thấy tiếng nói và tiếng trẻ con khóc.

Indonesia phai chon cat tap the nan nhan vu dong dat, song than hinh anh 1
Lực lượng cứu hộ khiêng thi thể nạn nhân thiệt mạng tới bệnh viện tại Palu, đảo Sulawesi hôm 30/9. Ảnh:AFP.

Trên Twitter, người phát ngôn của cơ quan ứng phó thảm họa khuyến cáo người dân cảnh giác với các dự báo giả về sóng thần và động đất đang xuất hiện trên mạng xã hội.

Những người sống sót đang đối mặt với liên tiếp 3 đêm ngủ ngoài trời. Trong tình cảnh khó khăn, họ đi “hôi của” để có được nhu yếu phẩm như thức ăn, nước uống và xăng dầu. Chính phủ không còn lựa chọn nào khác ngoài hứa bồi thường cho các chủ cửa hàng.

“Hãy ghi lại mọi thứ bị mất, kiểm kê hàng hóa. Chúng tôi sẽ chi trả cho tất cả”, Bộ trưởng An ninh Wiranto nói.

Anh Adi, một người sống sót, kể lại rằng anh và vợ đang ở gần bãi biển khi sóng thần ập vào hôm 28/9. Như vô số người khác, anh không biết vợ đang ở đâu và liệu còn sống hay không.

“Khi cơn sóng đến, tôi mất cô ấy. Tôi bị cuốn đi khoảng 50 m, không thể bám vào bất cứ thứ gì. Sáng nay tôi trở lại bãi biển và tìm thấy chiếc xe máy cùng ví của vợ”, anh nói.

Trong lúc đó, những người sống sót tại Indonesia cũng đang đi tìm người thân ở các nhà xác dựng tạm, nơi nhiều thi hài nằm chờ được định danh.

Indonesia phai chon cat tap the nan nhan vu dong dat, song than hinh anh 2
Người dân và du khách chờ được di tản bằng máy bay quân sự ở Palu. Ảnh:Reuters.

Chiều 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới thăm khu vực bị ảnh hưởng, thúc giục nỗ lực “ngày đêm” để giải cứu những người sống sót. Tuy nhiên, người phát ngôn Nugroho cho rằng chỉ sức mạnh ý chí có thể là không đủ.

“Liên lạc bị hạn chế, thiếu máy móc hạng nặng... không đủ so với số những tòa nhà đã sụp đổ”, ông nói.

Dẫu tình hình tại thành phố Palu đang rất nghiêm trọng, ít nhất mọi thứ đã rõ ràng. Trong khi đó, tại những vùng xa, số phận của hàng nghìn người vẫn còn chưa được xác định.

Phó tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo con số thương vong cuối cùng tại phía bắc đảo Sulawesi có thể là “hàng nghìn” người do lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận một số khu vực. Giám đốc tổ chức Save The Children Tom Howells cho biết việc tiếp cận đang là “vấn đề lớn” cản trở nỗ lực cứu hộ.

“Các tổ chức cứu trợ và chính quyền địa phương đang cố gắng tiếp cận cộng đồng người dân ở quanh Donggala. Chúng tôi dự đoán đây có thể là nơi chịu thiệt hại và thương vong lớn trên diện rộng”, Howells nói.

Theo cơ quan ứng phó thảm họa, khoảng 71 người nước ngoài có mặt tại Palu khi động đất xảy ra. Hầu hết đều đã an toàn. Ba công dân Pháp và một công dân Hàn Quốc có thể đã ở tại một khách sạn bị sập, hiện chưa rõ tung tích.

Indonesia phai chon cat tap the nan nhan vu dong dat, song than hinh anh 3
Cây cầu hư hỏng nặng tại Palu, miền Trung đảo Sulawesi. Ảnh:Reuters.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại nghiêm trọng ở một số bến cảng lớn. Tàu thuyền bị sóng đánh vào bờ, nhiều cây cầu đổ nát và các container vận chuyển hàng hóa nằm ngổn ngang. Tuyến giao thông chính bị hư hại nặng nề và sạt lở cục bộ.

“Mọi người ở đây cần được cứu trợ thức ăn, nước sạch”, Anser Bachmid, cư dân 39 tuổi tại Palu, nói.

Trận động đất 7,5 độ kéo theo sóng thần ập vào bờ biển Palu hôm 28/9. Động đất đã ảnh hưởng tới cả Makassar, thành phố lớn nhất ở phía nam đảo Sulawesi, và Kalimantan, phần lãnh thổ của Indonesia trên đảo Borneo. Khoảng 2,4 triệu người được cho là đã cảm nhận được cơn địa chấn.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: