Interpol phát 'truy nã đỏ' với 4 người Triều Tiên vụ Kim Jong Nam

(Ngày Nay) - Ngày 16/3, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) chính thức ban hành "truy nã đỏ" đối với 4 nghi phạm mang quốc tịch Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam.
Ảnh chụp các nghi phạm Triều Tiên ngày 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. Ảnh: The Star.
Ảnh chụp các nghi phạm Triều Tiên ngày 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. Ảnh: The Star.

Channel NewsAsia dẫn nguồn Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế cho biết thông báo này nhằm ra lệnh tìm kiếm, bắt giữ các nghi phạm liên quan và dẫn độ hoặc đưa ra các hành động pháp lý tương tự.

Trước đó, cảnh sát Malaysia công bố 4 nam giới mang quốc tịch Triều Tiên được cho có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công người được cho là ông Kim Jong Nam vào ngày 13/2.

4 người này bao gồm Rhi Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil và Ri Jae Nam. Họ đã lập tức rời Malaysia sau vụ tấn công và chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào. 

Cảnh sát Malaysia chưa tiết lộ rõ vai trò của họ trong vụ tấn công ngày 13/2. Theo thông tin ban đầu, những người này có thể là chủ mưu vụ việc, điều khiển 2 nữ nghi phạm tấn công người được cho là Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX.

2 nữ nghi phạm mang quốc tịch Việt Nam và Malaysia đều khẳng định họ được những người này trả khoảng 90 USD để tham gia "trò chơi khăm". Ngay sau vụ việc, những người Triều Tiên lập tức lên máy bay trở về quê nhà và không để lại bất cứ dấu vết nào.

Theo cảnh sát Malaysia, nạn nhân Kim Chol chết do chất độc thần kinh VX. Giới chức và truyền thông Hàn Quốc từ đầu đã cho rằng người này chính là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc.

Xoay quanh cái chết của người được cho là Kim Jong Nam, hai nữ nghi phạm là công dân Việt Nam và Indonesia đã bị tòa án Malaysia buộc tội giết người. Cảnh sát Malaysia đang truy nã 7 nghi phạm khác là công dân Triều Tiên, trong đó có 4 nghi phạm kể trên.

Cuộc điều tra đã gây nên sóng gió ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, hai nước vốn có quan hệ thân thiết. Hai bên đã trục xuất đại sứ của nhau đồng thời ra lệnh tạm cấm xuất cảnh với công dân của nước kia.

Theo Zing
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.