Iran cáo buộc Israel là 'tội phạm chiến tranh'

(Ngày Nay) - Bộ Ngoại giao Iran hôm thứ Ba đã lên án các hành động của chính quyền Israel chống lại những người biểu tình Palestine tại Dải Gaza và kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra vấn đề này.
Iran cáo buộc Israel là 'tội phạm chiến tranh'

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Qassemi đã mô tả các sự kiện ở Dải Gaza đã "giết hại hàng chục người dân Palestine" và "vụ thảm sát tàn bạo chưa từng thấy" và khẳng định người dân Palestine đã biểu tình ôn hòa.

"Ông Qassemi kêu gọi các tổ chức và cơ quan khu vực và quốc tế hành động nhanh chóng mà không do dự, lên án tội ác của chính quyền Israel và yêu cầu kiện Tel Aviv lên Tòa án Hình sự Quốc tế với cáo buộc chính quyền Do Thái là tội phạm chiến tranh", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran.

Tuyên bố này được đưa ra sau các cuộc đụng độ bạo lực trong các cuộc biểu tình của Palestine gần biên giới Dải Gaza hôm thứ Hai.

Các cuộc biểu tình diễn ra giữa lễ kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc của Israel và sự kiện Đại sứ quán Mỹ mở cửa tại Jerusalem. Quân đội Israel thông báo có hơn 35.000 người Palestine tham gia các cuộc bạo loạn tại 12 khu vực biên giới.

Những người biểu tình được cho là đã ném thiết bị nổ và bom xăng, đốt lốp xe và cố gắng phá vỡ các rào chắn tại biên giới, khiến các binh sĩ Israel phải đáp trả bằng cách bắn hơi cay và đạn cao su. Theo thông tin mới nhất, 61 người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ, hơn 2.700 người bị thương.

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố ba ngày tang. Tình hình ở Dải Gaza sẽ được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận vào hôm 15/5.

Vào ngày 30/3, người dân Palestine đã khởi động cuộc biểu tình gần biên giới Dải Gaza đấu tranh cho những người tị nạn Palestine được phép trở về nhà của họ - lãnh thổ hiện đang bị Israel chiếm đóng. Ngày 15/5 đánh dấu kỷ niệm 70 năm hàng trăm nghìn người dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa của mình sau khi Israel tuyên bố độc lập.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.