Iran khẳng định tầm quan trọng của Nhật Bản trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Ngày 23/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi Nhật Bản bảo vệ thỏa thuận hạt nhân 2015 thông qua sự hỗ trợ về kinh tế, đồng thời hoan nghênh những sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm giảm căng thẳng giữa Tehran và Washington.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 20/12/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 20/12/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong văn bản trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo, ông Rouhani nhấn mạnh Iran hoan nghênh mọi nỗ lực và sáng kiến ngoại giao của các nước, trong đó có Nhật Bản, trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Tehran với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015. Nhà lãnh đạo Iran khẳng định Tokyo có thể phát triển mối quan hệ kinh tế và tài chính với Tehran trong nhiều lĩnh vực, ám chỉ những hành động thiết thực mà Tokyo có thể mang lại để bảo toàn JCPOA. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh việc duy trì "quan hệ hữu hảo" giữa hai nước, cũng như hoan nghênh mọi sáng kiến của Tokyo có thể thúc đẩy quan hệ tài chính và kinh tế song phương. Ông Rouhani còn hoan nghênh các chính sách của ông Abe nhằm giảm căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington. Theo Tổng thống Rouhani, bước đi đúng đắn này có thể khiến Mỹ điều chỉnh cách tiếp cận với Iran.

Tổng thống Iran đồng thời kêu gọi Mỹ khôi phục "lòng tin đã mất" sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Nhà lãnh đạo Iran một lần nữa tái khẳng định việc Washington quay lại thỏa thuận hạt nhân, cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này là điều kiện tiên quyết để nối lại các cuộc đàm phán. Ông Rouhani không loại trừ khả năng có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, song khẳng định một cuộc gặp như vậy chỉ có thể diễn ra nếu Washington thực thi những cam kết trong quá khứ và chứng tỏ sự thiện chí của mình. 

Tổng thống Iran Rouhani vừa có chuyến thăm chính thức Nhật Bản kéo dài 2 ngày, từ 20-22/12, trở thành thành nhà lãnh đạo Iran đầu tiên thăm quốc gia Đông Bắc Á này trong gần 2 thập kỷ qua. Chuyến thăm của ông Rouhani được coi là một phần trong các nỗ lực của Tehran nhằm duy trì quan hệ hữu nghị với Nhật Bản, đồng minh an ninh lâu năm của Mỹ, và phá vỡ thế bế tắc liên quan đến thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đẩy mạnh chiến dịch gây sức ép tối đa đối với Iran.

Theo TTXVN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.