Iran lý giải nguyên nhân bắn hạ máy bay dân sự Ukraine

(Ngày Nay) - Một báo cáo từ các nhà điều tra Iran về vụ bắn hạ một máy bay dân sự của Ukraine chỉ ra một sai lầm trong hệ thống phòng không khiến lực lượng phòng không đã ấn nút bắn hạ khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Các mảnh vỡ từ vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ukraine ở ngoại ô Tehran, Iran. Ảnh: AP
Các mảnh vỡ từ vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ukraine ở ngoại ô Tehran, Iran. Ảnh: AP

Các quan chức Iran ban đầu cho rằng vụ tai nạn máy bay vào sáng 8/1 là do các sự cố kỹ thuật, nhưng nhiều ngày sau đó đã thừa nhận chính hệ thống tên lửa phòng không của nước này đã bắn hạn chiếc máy bay của Ukraine.

Một báo cáo từ tổ chức hàng không dân dụng Iran (CAO) công bố vào cuối tuần trước cho biết các lực lượng điều hành hệ thống phòng thủ tên lửa đóng quân gần Tehran đã hiểu nhầm chiếc máy bay dân sự là một mối đe dọa từ quân đội Mỹ.

"Do lỗi của con người, hệ thống radar không thể phát hiện quỹ đạo của máy bay Ukraine, khiến cho một trong những người điều khiển tên lửa cảm giác nó đang di chuyển theo hướng trở thành một vật thể thù địch", báo cáo của CAO cho biết.

Người điều hành tên lửa đã cố gắng thông báo cho trung tâm điều phối rằng hệ thống của anh ta đã xác định được mối đe dọa nhưng không thành công do lỗi truyền tin. Sau đó, người này đã bắn chiếc Boeing 737-800 mà không xin ý kiến chấp thuận, theo các nhà điều tra thì đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Theo quy trình hiện hành, nếu người vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa không thể thiết lập liên lạc với trung tâm điều phối và không nhận được lệnh bắn, họ không được phép khai hỏa.

"Trong khi đó, máy bay Ukraine đã tuân thủ các quy trình chính xác để cất cánh và đang trên đường bay đã được phê duyệt trước khi bị bắn hạ:, các nhà điều tra cho biết.

Vụ tai nạn hàng không này xảy ra chỉ 5 ngày sau khi tướng Qassem Suleimani của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị chính phủ Mỹ ám sát. Ngay sau đó phía Iran đã nã tên lửa vào hai căn cứ của quân đội Mỹ tại Iraq.

Tehran đã lên tiếng nhận trách nhiệm của mình đối với vụ việc hai ngày sau đó, Tổng thống Hassan Rouhani mô tả đây là một sai lầm không thể tha thứ được. Vào tháng 6 vừa qua, phía Iran cho biết 6 người liên quan tới vụ tai nạn đã bị bắt giữ.

Iran ban đầu đã từ chối bàn giao hộp đen cho các nhà điều tra nước ngoài nhưng không có thiết bị để đọc dữ liệu. Nước này có kế hoạch bàn giao thiết bị cho chính phủ Pháp vào ngày 20/7.

Nạn nhân của vụ tai nạn bao gồm hàng chục người Iran và Canada, cũng như những người từ Ukraine, Anh, Afghanistan và Đức.

Theo The Guardian
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.