Iran thông báo trước cho Iraq về vụ tấn công đáp trả Mỹ

Ngày 8/1, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã nhận được tin nhắn thoại chính thức của Iran thông báo sớm về cuộc tấn công đáp trả Mỹ sau vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad khiến Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng.
Các tên lửa được phóng từ Iran nhằm vào căn cứ có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú ở Iraq tối 7/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Các tên lửa được phóng từ Iran nhằm vào căn cứ có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú ở Iraq tối 7/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phát ngôn trên, tin nhắn mà Thủ tướng Mahdi nhận được sau nửa đêm có nội dung thông báo hành động đáp trả đã bắt đầu hoặc sẽ sớm bắt đầu. Tin nhắn nêu rõ cuộc tấn công sẽ chỉ nhằm vào các địa điểm mà lực lượng Mỹ hiện diện, song không thông báo cụ thể địa điểm tấn công.

Người phát ngôn cho biết thêm Thủ tướng Mahdi sau đó cũng đã nhận được một cuộc gọi từ Mỹ thông báo một số tên lửa đã bắn trúng căn cứ không quân Ain Al-Assad ở tỉnh Anbar và căn cứ không quân Harir ở Erbil.

Cũng trong tuyên bố được người phát ngôn Thủ tướng Mahdi đưa ra, nhà lãnh đạo Iraq kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tuân thủ các thỏa thuận quốc tế và tôn trọng Iraq. Ông cũng lên tiếng phản đối mọi hành vi bạo lực, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, cũng như các cuộc tấn công trong lãnh thổ nước này. Thủ tướng Iraq cho biết thêm nước này đang theo dõi sát sao tình hình và kêu gọi tránh đẩy căng thẳng leo thang.    

Trong khi đó, cùng ngày, người đứng đầu của Hashed, một nhánh thuộc lực lượng bán quân sự Hashed Al Shaabi, ông Qais Al-Khazali ra tuyên bố cho rằng đã đến lúc Iraq có hành động đáp trả Mỹ liên quan đến vụ không kích sân bay quốc tế Baghdad của Iraq hôm 3/1 của Mỹ khiến một tướng của Hashed Al Shaabi và tướng Iran thiệt mạng.

Sáng 8/1, Iran đã đáp trả bằng việc phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú. Vụ tấn công làm dấy lên quan ngại nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông.

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.