Iran trả tự do cho công dân Liban bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ

Doanh nhân Nizar Zakka đã bị kết án năm 2016 và phải ngồi tù gần 3 năm qua ở Ira, trước đó, ông sống tại thủ đô Washington và đã có quy chế định cư tại Mỹ.
Doanh nhân Nizar Zakka. (Nguồn: AP)
Doanh nhân Nizar Zakka. (Nguồn: AP)

Ngày 11/6, Iran đã trả tự do cho ông Nizar Zakka, một công dân Liban bị bắt giữ năm 2015 và bị kết án 10 năm tù giam vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội, cơ quan an ninh Liban cho biết Giám đốc An ninh quốc gia Abbas Ibrahim đang trên đường từ Tehran về Beirut cùng với Nizar Zakka sau khi ông được chính quyền Iran trả tự do.

Doanh nhân Nizar Zakka đã bị kết án năm 2016 và phải ngồi tù gần 3 năm qua ở Iran. Trước đó, ông sống tại thủ đô Washington và đã có quy chế định cư tại Mỹ.

Ông là người đứng đầu Tổ chức Arab ICT (IJMA), một tập đoàn công nghiệp hoạt động tại 13 quốc gia ủng hộ công nghệ thông tin trong khu vực.

IJMA được cho là đã nhận được các hợp đồng trị giá ít nhất 730.000 USD với Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan hỗ trợ phát triển Mỹ (USAID) từ năm 2009.

Zakka là một trong các tù nhân có hai quốc tịch hoặc có liên hệ với phương Tây bị giam giữ tại Iran.

Giới chức Liban nhiều năm qua đã đề nghị trả tự do cho ông, và không rõ tại sao Iran đưa ra quyết định như vậy vào lúc này.

Việc trả tự do cho ông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo kế hoạch, ông Zakka sẽ từ sân bay Beirut đến thẳng Dinh Tổng thống Liban để cảm ơn Tổng thống Michel Aoun, người đã đích thân đề nghị Iran trả tự do cho ông.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: