Israel tích cực gây thiện cảm với các nước Ả Rập

(Ngày Nay) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã ca ngợi các nỗ lực ngoại giao và kinh tế của Israel để nối lại mối quan hệ với các quốc gia Ả Rập trong khu vực.

Israel tích cực gây thiện cảm với các nước Ả Rập

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã bình luận về những nỗ lực của nước này nhằm bình thường hóa mối quan hệ căng thẳng với các nước Ả Rập láng giềng.

Trả lời tờ Jerusalem Post, cựu Bộ trưởng Lieberman nói rằng các nước Hồi giáo dòng Sunni đang bắt đầu coi Israel là một "giải pháp", không phải là một "vấn đề".

"Các nhà nước dòng Sunni hiểu rằng Israel không phải là vấn đề, mà là một giải pháp. Israel ngày nay là nhân tố quan trọng nhất trong khu vực. Chúng tôi là một phần của Trung Đông và là những đối tác đáng tin cậy. Sự chia rẽ thực sự tại Trung Đông không đến từ tôn giáo, mà là giữa những người ôn hòa và những kẻ cực đoan", ông Lieberman nói.

Hiện một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi hay Iran đang cố gắng gia tăng sức ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông.

Hầu hết các quốc gia Ả Rập trong khu vực chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni. Gần đây, Israel đã cử nhiều quan chức đến các quốc gia này, nhằm cố gắng thúc đẩy các dự án đầu tư lớn (bao gồm chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Netanyahu tới Oman hồi đầu năm nay).

Đây là một phần của kết quả đến từ áp lực của Nhà Trắng đối với Tel Aviv, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Palestine-Israel, như lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình. Israel đã có sự thay đổi chiến lược, khi chuyển hướng tìm kiếm sự thừa nhận chính trị từ thế giới Ả Rập bằng cách xây dựng quan hệ với các nước láng giềng.

Mặt khác, điều này có thể được coi là một chiến lược để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran - quốc gia Hồi giáo dòng Shia được đánh giá là mạnh nhất trong khu vực.

Gần đây, chính trường Israel đã trải qua biến động lớn khi Thủ tướng Netanyahu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman xuất hiện bất đồng đối với vấn đề bạo lực tại Dải Gaza, trong khi Thủ tướng Netanyahu ủng hộ một giải pháp đàm phán ôn hòa còn ông Lieberman thúc đẩy một giải pháp quân sự.

Ông Lieberman chính thức rời khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng sau một cuộc hành quân ngắn ngủi tại Dải Gaza của quân đội Israel, bao gồm nhiều đợt không kích và chiến dịch của lực lượng bộ binh. Các cuộc giao tranh đã khiến 7 người Palestine và một sĩ quan cao cấp của Israel thiệt mạng.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.