Kế hoạch tấn công Guam thách thức lãnh đạo Mỹ-Triều

(Ngày Nay) - Lời đe dọa phóng tên lửa vào Guam đặt ra thách thức rất lớn đối với lãnh đạo Washington lẫn Bình Nhưỡng.
    Kế hoạch phóng tên lửa tới Guam của Triều Tiên
    Kế hoạch phóng tên lửa tới Guam của Triều Tiên
    Triều Tiên hôm 9/8 cho biết đang xem xét kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo xuống vùng biển gần đảo Guam và cảnh báo sẵn sàng chiến tranh tổng lực nhằm đáp trả tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giới chuyên gia nhận định lời đe dọa này là bài toán lớn về chính sách đối với cả lãnh đạo Washington lẫn Bình Nhưỡng, theo New York Times.
    Theo kế hoạch, 4 tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM) Hwasong-14 sẽ được Triều Tiên phóng tới khu vực ngoài khơi Guam, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trên Thái Bình Dương. Các quả đạn dự kiến bay qua khoảng cách 3.356,7 km trong 17 phút 45 giây, rơi xuống vùng biển cách Guam khoảng 30-40 km.
    Theo cây bút Choe Sang-hun, nếu Triều Tiên thực sự phóng tên lửa đạn đạo nhắm vào Guam, nó có khả năng gây ảnh hưởng rất lớn tới người đứng đầu hai quốc gia. Trong trường hợp kế hoạch thất bại, uy tín của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể bị ảnh hưởng, nhất là khi ông từng dành nhiều lời ca ngợi chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên.
    Với Tổng thống Trump, một vụ phóng thành công của Triều Tiên tới Guam có thể là đòn giáng mạnh vào uy tín, buộc ông phải xem xét những giải pháp quân sự đầy khó khăn.
    Tuy nhiên, giới phân tích Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên vẫn để ngỏ một số khả năng thỏa hiệp với Mỹ. Tuyên bố của Bình Nhưỡng cho thấy vụ phóng này mới trong giai đoạn lên kế hoạch, chỉ có thể hoàn thiện sớm nhất vào cuối tháng 8. Điều này chứng tỏ Triều Tiên vẫn có thể hoãn hoặc hủy vụ phóng nhằm vào Guam bất cứ lúc nào.
    "Bằng cách công bố chi tiết kế hoạch, Bình Nhưỡng đang cho thấy Hwasong-12 là tên lửa có độ tin cậy cao, cũng như chứng tỏ nước này đủ khả năng vận hành tên lửa hạt nhân", chuyên gia an ninh Shin Beom-chul thuộc Học viện ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, nhận định.
    Nếu bay theo đúng kế hoạch, tên lửa Hwasong-12 sẽ rơi trên vùng biển quốc tế, bên ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý (22 km) xung quanh Guam. Đây sẽ là lần đầu tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật, nhưng độ cao quỹ đạo của chúng vượt trên mức 100 km so với mực nước biển, vốn được coi là giới hạn không phận của một quốc gia.
    Kế hoạch phóng tên lửa này dường như là một phản ứng liều lĩnh của ông Kim trước phát biểu của ông Trump, nhưng các nhà phân tích cho rằng nó phản ánh chiến lược được tính toán cẩn thận của Bình Nhưỡng.
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sử dụng vụ phóng này để chứng tỏ cho người dân thấy sự táo bạo khi thách thức Mỹ, quốc gia đối địch với Triều Tiên trong hơn 60 năm qua. Chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo được coi là niềm tự hào quốc gia của Bình Nhưỡng, nước này coi lệnh cấm vận quốc tế là âm mưu phá hoại do Washington đứng đầu.
    Ngay cả khi kế hoạch phóng chưa hoàn tất, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng khó lòng đảo ngược quyết định đã thông qua nếu muốn giảm căng thẳng. Việc nhượng bộ Mỹ sẽ bị coi là hành động mềm yếu, khiến quyền lực và uy tín của ông Kim Jong-un suy giảm.
    Giới lãnh đạo Triều Tiên là các chiến lược gia rất cẩn trọng, nhưng luôn tạo dựng hình ảnh cho thấy họ là người mạo hiểm tới mức vô lý, nhằm đe dọa đối thủ như Mỹ và Hàn Quốc. "Giữa những tuyên bố táo bạo và tự tin, Bình Nhưỡng có thể đang ra tín hiệu, đề nghị Washington giúp họ kìm hãm chính bản thân mình", ông Kim Dong-yub, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Viễn Đông của Hàn Quốc cho hay.
    Loạt phóng tên lửa nhằm vào Guam cũng là một thử thách khó khăn với Mỹ và các đồng minh. Nếu Washington quyết định đánh chặn 4 quả Hwasong-12, đây sẽ là lần đầu tiên lá chắn phòng không của họ đối mặt với tên lựa thực sự từ một quốc gia đối địch.
    Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ không trang bị đầu đạn chiến đấu cho 4 tên lửa phóng tới Guam. Nhưng nếu nỗ lực đánh chặn 4 tên lửa này thất bại, danh tiếng của lá chắn tên lửa Mỹ sẽ sụp đổ, khiến nước này khó lòng thuyết phục các đồng minh như Hàn Quốc và Nhật Bản cho phép triển khai các hệ thống chống tên lửa đạn đạo trên lãnh thổ của họ.
    "Phản ứng của Bình Nhưỡng sẽ tỷ lệ thuận với những hành động từ phía Mỹ. Nhưng màn đấu khẩu giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể dẫn tới xung đột quân sự, nếu hai bên hiểu nhầm dụng ý của nhau", ông Cheon Seong-whun, cựu cố vấn chiến lược an ninh cho tổng thống Hàn Quốc, nhận định.
    Theo Vnexpress
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.