Kẻ thảm sát Na Uy thắng kiện chính phủ vì ở tù không thoải mái

Breivik đã nộp đơn kiện lên Tòa án Oslo chỉ vì cảm thấy việc mình bị biệt giam là cách đối xử vô nhân đạo của chính phủ Na Uy.
Kẻ thảm sát Na Uy thắng kiện chính phủ vì ở tù không thoải mái

Tòa án Oslo ngày 20/4 đã ra phán quyết xử thắng Anders Behring Breivik, kẻ thảm sát ở Nauy năm 2011, sau khi tên này nộp đơn kiện chính phủ Na Uy đã đối xử tàn tệ với hắn trong tù.

Breivik, 37 tuổi, là một kẻ theo chủ nghĩa cực hữu và đang thụ án 21 năm tù do bị kết tội khủng bố và thảm sát. Ngày 22/7/2011, Breivik cài bom trước tòa nhà chính phủ, làm chết 8 người ở thủ đô Oslo. Sau đó, nã súng giết chết 69 người khác, hầu hết là thanh thiếu niên, trên đảo Utoeya, cách Oslo không xa.

Kẻ thảm sát Na Uy thắng kiện chính phủ vì ở tù không thoải mái ảnh 1

Kẻ thảm sát Na Uy 2011 - Anders Behring Breivik.

Breivik đã cáo buộc rằng y bị đối xử tàn tệ trong tù, điều kiện giam giữ vi phạm Công ước châu Âu về Nhân quyền, cho dù so với các nhà tù khác, ở Na Uy tù nhân được sống một cuộc sống thoải mái với việc được sử dụng nhà vệ sinh riêng, máy tính kết nối internet và có cả máy chơi game PlayStation.

Trong phiên điều trần được mở tại nhà tù Skien ở miền Nam Na Uy tháng trước, Breivik phàn nàn rằng giới chức nhà tù không cho hắn giao tiếp hoặc được tiếp nhận các chuyến thăm viếng từ các phần tử cực hữu khác.

Hắn bị nhốt 1 mình từ 22-23 giờ mỗi ngày, không được giao tiếp với các tù nhân khác và chỉ được nói chuyện với người đến thăm thông qua một tấm kính dày.

Tòa án Oslo tuyên bố sự đối đãi mà Breivik phải chịu đựng đã vi phạm Điều 3 của Công ước châu Âu về Nhân quyền và đồng tình với tố cáo của Breivik, rằng hắn bị đối xử "một cách hèn hạ và vô nhân đạo" trong tù. Sau bản án, luật sư của Breivik – ông Oystein Storrvik – đã đề nghị bãi bỏ tình trạng biệt giam đối với tên sát thủ này.

Luật sư của chính quyền đã bác bỏ yêu cầu trên, nói rằng Breivik vẫn là một phạm nhân nguy hiểm có thể kích động những kẻ khác hành động tương tự.

Eskil Pedersen, một người sống sót trong vụ xả súng, cho hay anh cảm thấy "bất ngờ, tức giận và thất vọng" trước phán quyết của tòa.

Lý giải cho phán quyết của mình, thẩm phán Helen Andenaes Sekulic tuyên bố quyền không bị đối xử vô nhân đạo đại diện cho “giá trị cơ bản trong xã hội dân chủ” và được áp dụng cho cả “kẻ khủng bố và giết người”.

J.K

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.