Khả năng Triều Tiên xem xét thời điểm đàm phán hạt nhân với Mỹ

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin giấu tên ngày 26/12 cho biết Triều Tiên có lý do để tiếp tục đàm phán hạt nhân với Mỹ, nhưng nước này có thể xem xét thời điểm dựa trên đánh giá về vận mệnh chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đang phải đối mặt với phiên tòa luận tội.
Vụ thử tên lửa đạn đạo kiểu mới Pukguksong-3 từ tàu ngầm của Triều Tiên ở ngoài khơi Vịnh Wonsan, ngày 2/10/2019 (ảnh do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên phát ngày 3/10/2019). Ảnh: AFP/TTXVN
Vụ thử tên lửa đạn đạo kiểu mới Pukguksong-3 từ tàu ngầm của Triều Tiên ở ngoài khơi Vịnh Wonsan, ngày 2/10/2019 (ảnh do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên phát ngày 3/10/2019). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin trên, mặc dù phiên xét xử ở Thượng viện Mỹ được cho là sẽ dẫn đến việc tuyên trắng án đối với ông Trump về các cáo buộc cản trở quốc hội và lạm quyền, nhưng Triều Tiên có thể đợi cho đến khi nền tảng chính trị của chính quyền Tổng thống Trump trở nên vững chắc hơn mới tiếp tục đàm phán. Bình Nhưỡng đã lo ngại rằng việc đưa ra danh sách về các vũ khí hạt nhân, vật liệu và các địa điểm liên quan của nước này - một bước phi hạt nhân hóa quan trọng mà Mỹ từng yêu cầu - có thể đồng nghĩa với việc biến chúng thành mục tiêu của các cuộc tấn công tiềm ẩn mà không nhận được sự đảm bảo an ninh rõ ràng từ Mỹ. Nguồn tin này chỉ ra rằng việc thực hiện một bước như thế khi số phận của Chính phủ Mỹ đương nhiệm vẫn chưa rõ ràng sẽ là mối quan ngại chính của Bình Nhưỡng.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại rằng Bình Nhưỡng có thể nối lại các hành động leo thang quân sự như phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để bày tỏ phản đối việc các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đang bị đình trệ. Triều Tiên đã đưa ra thời hạn chót cuối năm nay Mỹ phải đưa ra đề xuất mới để thúc đẩy đàm phán hạt nhân đang bế tắc.     

Tuần trước, Triều Tiên cảnh báo thời hạn chót đang đến gần và việc Mỹ sẽ nhận được "quà Giáng sinh" gì từ Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào quyết định của Washington. Ngày 24/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện không lo ngại về cảnh báo "quà Giáng sinh" của Triều Tiên, khẳng định Mỹ sẽ "đối phó thành công" việc này.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, ông Lee Do-hoon hiện đang lên kế hoạch thăm Mỹ vào tháng tới nhằm thảo luận về bước đi giúp Triều Tiên duy trì đà đàm phán.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.