Khám phá uy lực chiến hạm Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ

Trên tàu Smetlivyi lắp đặt tổ hợp tên lửa đối hạm “Uran” và trạm radar mới. Nhờ đó, tàu có khả năng chống lại các loại tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay.
Khám phá uy lực chiến hạm Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 13/12, tại khu vực phía bắc biển Aegean chiến hạm Smetlivyi của Nga đã bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ khi tàu này cách tàu chiến Nga chỉ 1 km và đang tiếp tục di chuyển về phía mạn phải của tàu Nga.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn đang căng thẳng sau khi Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt khủng bố tại Syria hôm 24/11 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn rơi máy bay Nga vì vi phạm không phận nước này. Tuy nhiên, Nga mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc trên.

Khám phá uy lực chiến hạm Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Chiến hạm Smetlivyi hạ thủy ngày 26/8/1967 và đưa vào biên chế của Hạm đội Biển Đen ngày 21/10/1969. Ban đầu Smetlivyi thực hiện chức năng săn ngầm. Hiện nay, chiến hạm Smetlivyi đang trong thành phần của sư đoàn tàu mặt nước số 30 của Hạm đội Biển Đen, Hải quân Nga.

Đây là một chiến hạm cũ, vừa tròn 48 năm phục vụ trong biên chế hải quân Nga. Nó lớp chiến hạm cuối cùng hiện vẫn còn trong biên chế trong số hàng loạt các chiến hạm có tên “tàu chiến biết hát” (sở dĩ gọi như vậy bởi khi hoạt động động cơ phát ra âm thanh lớn).

Sau khi hiện đại hóa vào những năm 1990, chiến hạm săn ngầm Smetlivyi được cải tiến thành tàu chiến thực hiện chứ năng tuần tra. Việc cải tiến Smetlivyi bao gồm lắp đặt tổ hợp giảm âm mới MHK-300 với cáp dài 30 m kéo sau mạn tàu, có nhiệm vụ thu các nguồn phát xạ khác nhau, phản ứng trước các vệt bức xạ, nhiệt và tiếng ồn do tàu tàu đối phương phát ra.

Trên tàu còn lắp đặt tổ hợp tên lửa đối hạm “Uran” và trạm radar mới. Nhờ đó, tàu có khả năng chống lại các loại tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay.

Khám phá uy lực chiến hạm Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Smetlivyi được xếp vào loại chiến hạm có số giờ làm việc và quãng đường chinh phục hàng đầu trong số tất cả các chiến hạm của hạm đội Biển Đen. Chỉ trong năm 2012, nó đã 3 lần xuất hiện tại Địa Trung hải, 6 lần đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, lập kỷ lục trong Hải quân Nga với quãng đường cơ động 30.000 dặm/ năm.

Với nhiệm vụ hộ tống, Smetlivyi đã hơn chục lần cập cảng nước ngoài. Trong số những điểm dừng chân của Smetlivyi phải kể đến một số nước như Pháp, Italy, Morocco, Syria, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Hy Lạp, Malta, Cyprus.

Trong thời gian gần đây, tàu hộ tống Smetlivyi đang tích cực tham gia các hoạt động tác chiến trong thành phần của hạm đội Biển Đen. Năm 2003, trong thành phần của đội tàu hạm đội Biển Đen, Smetlivyi đã tham gia vào cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương cùng với Hạm đội Thái Bình dương của Hải quân Nga và Ấn Độ.

Năm 2011, Smetlivyi tham gia vào cuộc tập trận hải quân giữa Nga và Italy mang tên “Ionieks-2011” tại Địa Trung Hải.

Năm 2012, Smetlivyi thực hiện nhiệm vụ tại phía đông Địa Trung Hải, sát bờ biển Syria, với chuyến ghé thăm làm việc cảng Tartus, vượt qua hơn 11.000 hải lý.

Trong giai đoạn từ 10/7/2012 đến 30/7/2012, trong thành phần của hạm đội Biển Đen, Smetlivyi tham gia vào cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của 3 hạm đội – Biển Đen, Biển Bắc và Baltic trên biển Địa Trung Hải và ghe thăm cảng Limassol của Cyprus.

Trong giai đoạn từ 18/10/2012 đến 5/2/2013, Smetlivyi trong thành phần của binh đoàn tàu chiến tại Địa Trung Hải đã tham gia vào cuộc tập trận chung với Hải quân Italy mang tên “Ionieks-2012”.

Trong giai đoạn từ 12/9/2013 đến 8/2/2014, trong thời gian 5 tháng Smetlivyi đã thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực khác nhau trên Địa Trung Hải và vượt qua tuyến hải trình hơn 22.000 hải lý.

Khám phá uy lực chiến hạm Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 3

Từ 30/4 đến 16/9/2014, chiếm hạm này được điều động gia nhập vào thành phần của binh đoàn hải quân thường trực của hải quân Nga tại Địa Trung Hải.

Tháng 9/2015, Smetlivyi tham gia cuộc tập trận quân sự chung ở phía đông Địa Trung Hải.

Smetlivyi cơ lượng giãn nước 4.510 tấn; dài 144 m; rộng 15,8 m; độ mớn nước 4,57 m, tốc độ 34 hải lý/h; khả năng hoạt động độc lập 10 ngày đêm; thủy thủ đoàn 274 người (24 sỹ quan); động cơ tuabin nước DN-59 với công suất 72.000 mã lực.

Nguyễn Hoàng

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.