Khó khăn thời “hậu Ebola” ở Tây Phi

Khi dịch bệnh Ebola chưa hoàn toàn chấm dứt ở Tây Phi, Chính phủ Guinea, Liberia và Sierra Leone đã phải tính tới các biện pháp giải quyết hậu quả dịch bệnh này.
Khó khăn thời “hậu Ebola” ở Tây Phi

Khi dịch bệnh Ebola chưa hoàn toàn chấm dứt ở Tây Phi, Chính phủ Guinea, Liberia và Sierra Leone đã phải tính tới các biện pháp giải quyết hậu quả dịch bệnh này.

Nhờ các biện pháp cứng rắn đối phó Ebola như tìm kiếm từng người nhiễm bệnh trong mỗi ngôi nhà, cấm tổ chức Noel ở nơi công cộng, hạn chế buôn bán và đi lại của người dân giữa các vùng.

Khó khăn thời “hậu Ebola” ở Tây Phi - anh 1

Dịch Ebola hiện vẫn hoành hành tại Tây Phi

Những hoạt động tranh cử và đưa các cử tri đến nơi bỏ phiếu phải tuân theo những quy định an toàn mới hay huy động quân đội tham gia chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh, nhà chức trách Guinea, Liberia và Sierra Leone đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh chết người này lan rộng.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và giới chức ở ba quốc gia nói trên lại lo ngại thách thức phải đối mặt trong thời kỳ “hậu Ebola”. Các trường học bị đóng cửa nhiều tháng nay khó mở cửa trở lại ngay khiến việc đưa học sinh đến trường gặp nhiều trở ngại. Các thầy, cô giáo lo ngại các bậc phụ huynh không muốn cho con đến trường vì vẫn lo ngại dịch Ebola tái phát.

Khó khăn thời “hậu Ebola” ở Tây Phi - anh 2

Người dân Tây Phi đang phải đối mặt với những khó khăn thời 'hậu Ebola'

Về kinh tế, sẽ có ít tàu chở hàng và các chuyến bay thương mại đến Tây Phi. Khoảng một nửa dân số Liberia sẽ đối mặt tình trạng thất nghiệp. Tình hình kinh tế trở nên tồi tệ hơn khi giá hai mặt hàng xuất khẩu chính của Tây Phi là dầu mỏ và quặng sắt giảm mạnh. Ngân sách cũng bị bó hẹp do thương mại và du lịch giảm sút; các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đã bị hoãn.

Bên cạnh đó, mặc dù một số vùng biên giới trên bộ đã mở cửa trở lại, nhưng dành cho xe tải nhiều hơn là cho ô-tô và người đi bộ. Thu nhập của hộ gia đình giảm 35% ở Liberia, 30% ở Sierra Leone và 13% ở Guinea. Ngân hàng Thế giới (WB) dự tính nếu không kiểm soát được dịch bệnh Ebola, thiệt hại đối với Tây Phi lên tới 32 tỷ USD.

>>> Xem thêm

Máy bay quân sự NATO rơi, 31 người thương vong

Khủng bố Boko Haram giày xéo thành phố Nigeria, không buông tha 5.000 người tị nạn

Hợp tác cùng Thời nay

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .