Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông

Sau hơn 10 ngày không kích phiến quân IS tại Syria của Tổng thống Nga Putin, những lời tán tụng, các câu chuyện ngợi ca ông bắt đầu lan truyền nhanh chóng khắp Trung Đông.
Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông

Ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi cuối tháng 9/2015, Tổng thống Putin đã phát động chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria từ ngày 30/9.

Và sau hơn 10 ngày không kích nhóm khủng bố, Moscow liên tục thông báo các máy bay Nga đã tiến hành hàng chục vụ không kích mỗi ngày để triệt hạ các mục tiêu IS, tiêu diệt nhiều cứ điểm quan trọng như trung tâm chỉ huy, cơ sở huấn luyện quân...

Tổng thống Nga Putin - "Lãnh đạo vĩ đại", người xóa tan nỗi lo sợ về phiến quân IS của Syria

AP cho biết, song song với những thành tích mà Nga công bố, ảnh ông Putin được treo khắp các biển hiệu hoặc dán ở cửa kính ôtô tại Syria và Iraq.

Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông - anh 1

Một phụ nữ Syria hôn ảnh chân dung của Tổng thống Putin trong cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ ở thủ đô Damascus. Ảnh AP

Giữa không gian trang nghiêm vây quanh bởi những bức tường trang trí công phu tại nhà thờ Hồi giáo Omayyad nổi tiếng ở thủ đô Damascus, Syria, giáo sĩ Maamoun Rahmeh tuần trước đứng đối diện hàng trăm giáo dân, ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "lãnh đạo vĩ đại".

"Ông Putin làm nhiều hơn là nói", Sohban Elewi, một người dân ở Damascus (Syria) nói.

Người dân hai nước này ca ngợi hành động can thiệp quân sự của Nga đã giải quyết triệt để nỗi lo sợ về phiến quân IS của họ, khôi phục tình trạng cân bằng quyền lực trong khu vực.

Những tấm áp phích nổi bật với chân dung ông Putin xuất hiện tại khắp các ngõ ngách trên đường phố Syria và Iraq, với lời tán tụng, miêu tả động thái can thiệp quân sự của Nga ở Syria sẽ là mấu chốt giúp ổn định lại cán cân quyền lực trong khu vực.

Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông - anh 2

Tiêm kích ném bom Su-24M Nga dùng không kích IS.

Những người ủng hộ chính phủ Syria cho rằng, chiến dịch không kích của Nga chính là "điểm bước ngoặt" sau nỗ lực kéo dài hơn 1 năm chiến dịch không kích IS do Mỹ khởi xướng nhưng không hiệu quả.

"Nước Nga không đùa giỡn. Họ là người thực sự có thể giải quyết vấn đề. Họ tiến hành một cách âm thầm nhưng hiệu quả, chứ không như những người Mỹ chỉ thích thể hiện phô trương", Hussein Karim, sinh viên y khoa 21 tuổi ở Baghdad, nói.

Phản ứng của dân chúng cho thấy, mặc cho phương Tây ra sức chỉ trích ông Putin, cáo buộc Moscow lợi dụng chiến dịch không kích để củng cố chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì ngay tại khu vực Trung Đông này, uy tín của lãnh đạo nước Nga vẫn gia tăng nhanh chóng.

Sức lan tỏa của nhà lãnh đạo Nga rộng khắp Trung Đông

Tại Ai Cập, cờ Nga cùng những bức ảnh chân dung Putin hồi tháng hai cũng xuất hiện tràn ngập ở thủ đô Cairo khi ông tới thăm nơi này. Thời điểm đó, Al Ahram, tờ báo chính thống của Ai Cập còn đăng bài tiểu sử của Tổng thống Nga với hình ảnh minh họa ông Putin cởi trần mang bên mình một loạt vũ khí. Tiêu đề bài viết là "Người hùng của thời đại". Dường như làn sóng mến mộ này nay một lần nữa được khơi dậy.

Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông - anh 3

Áp phích chào đón ông Putin được treo dày đặc trên đường phố Cairo, Ai Cập, hồi tháng hai. Ảnh AP

Sức ảnh hưởng của lãnh đạo nước Nga còn lan sang cả Lebanon. Hôm 11/10, một số người biểu tình tại đây mặc cả áo in hình ông Putin để tham gia một cuộc tuần hành kêu gọi chính phủ tiến hành bầu cử tổng thống.

Nhiều người dân tại Iraq hiện cũng bày tỏ mong muốn các cuộc không kích nhằm vào IS của Nga sẽ được mở rộng sang lãnh thổ của họ.

Trang Ly (Tổng hợp từ Zing News/VnExpress)

Nga không kích IS tại Syria:

- Những lực lượng siêu khủng Nga điều đến Syria với sứ mệnh: Tiêu diệt sạch IS

- Tiêm kích Nga phá hủy 27 cứ điểm tối quan trọng của IS tại Syria

- Nga và câu chuyện về 'bộ tứ' xóa sổ khủng bố IS

- Trung Đông chao đảo dữ dội sau 'nước cờ' của Nga

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.