Khủng bố Al Nusra lên kế hoạch phản công sau khi Nga rút quân

Nhóm khủng bố Mặt trận Al Nusra được cho là đang chuẩn bị đợt phản công quy mô lớn ở Syria trong vòng 2 ngày tới, báo Liban Al Joumhouria đưa tin.
Khủng bố Al Nusra lên kế hoạch phản công sau khi Nga rút quân

Kế hoạch này được đưa ra sau khi Nga quyết định rút phần lớn các chiến đấu cơ khỏi Syria. Nhóm khủng bố này cho rằng, đây là một thất bại đối với Moscow và Damascus.

Trước đó, tư lệnh lực lượng Không quân Nga, Thiếu tướng Viktor Bondarev nói rằng các máy bay Nga sẽ trở về theo đúng kể hoạch.

"Ngày hôm nay, chúng ta sẽ gặp lại các phi công trở về quê hương. Quyết định rút phần lớn quân đội trở về đã được đưa ra và chúng ta sẽ thực hiện quyết định này theo đúng kế hoạch", ông Bondarev nói với các phóng viên.

Khủng bố Al Nusra lên kế hoạch phản công sau khi Nga rút quân ảnh 1

Máy bay ném bom Su-24 của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim, ở Syria.

Một buổi lễ đã được tổ chức tại căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia khi lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi Syria.

Phát biểu trực tiếp tại căn cứ Hmeymim, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov ca ngợi thành tích mà lực lượng không quân Nga và quân đội Syria đã đạt được, "góp phần làm suy yếu khủng bố, phá hủy cơ quan chỉ huy và ngăn chặn những tiềm năng kinh tế mà khủng bố có thể giành được".

"Nhờ có điều này mà quân đội Syria có thể mở rộng cuộc tổng tiến công, giải phóng hơn 200 khu vực địa phương", ông Pankov nhấn mạnh.

Đám đông người dân Nga đã tập trung ở căn cứ không quân gần Voronezh để đón chào nhóm các phi công Nga đầu tiên trở về từ Syria.

Trong một diễn biến liên quan, cố vấn chính trị cho Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban cho rằng, việc Nga rút quân là một bước đi "tự nhiên" sau khi đã hoàn thành mục tiêu. Nói trên RT bằng tiếng Arabic, bà Shaaban nhấn mạnh, Mỹ nên tác động đến các nhóm đối lập để tiến trình hòa bình trở nên tích cực hơn.

"Chúng tôi mong muốn rằng, Hoa Kỳ sẽ gây sức ép lớn hơn đến các nhóm đối lập vẫn đang chống lại việc thực thi giải pháp hòa bình về vấn đề Syria".

Ủy ban điều tra về Syria thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ca ngợi quyết định của Nga, nói rằng đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết tôn trọng tiến trình hòa bình ở Syria.

"Rõ ràng, ông Putin cam kết hỗ trợ cho cuộc đàm phán sẽ diễn ra ở Geneva", Paulo Pinheiro, người đứng đầu Ủy ban độc lập về vấn đề Syria nói với các phóng viên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ sự thận trọng, hoan nghênh lệnh rút quân của Nga và nhấn mạnh, mọi nỗ lực làm giảm căng thẳng ở quốc gia Trung Đông này cần phải được khuyến khích.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin về quyết định của Tổng thống Nga Putin. Nếu những lời nói này đi kèm với hành động thực tế, đây sẽ là một bước tiến tích cực", phát ngôn viên bộ ngoại giao Pháp nói trên Reuters.

Có thông tin cho rằng, nhóm khủng bố Mặt trận Al Nusra chuẩn bị đợt phản công quy mô lớn ở Syria trong vòng 2 ngày tới, báo Liban Al Joumhouria đưa tin. Kế hoạch này được đưa ra sau khi Nga quyết định rút phần lớn các chiến đấu cơ khỏi Syria. Nhóm khủng bố này cho rằng, đây là một thất bại đối với Moscow và Damascus.

Đăng Nguyễn

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.