Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán

Tờ BusinessInsider đưa tin, theo một quan chức chính phủ cấp cao của Nigeria phiến quân khủng bố Boko Haram đã tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào các khu làng ở đông bắc Nigeria, khiến 2.000 người thiệt mạng, 10.000 người chạy trốn trong sợ hãi.
Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán

Phát biểu với phóng viên của BBC, ông Musa Alhaji Bukar, một quan chức chính phủ Nigeria cho biết, phiến quân tàn bạo Boko Haram thực hiện các cuộc tấn công khủng khiếp nhất nhằm vào thị trấn Baga cùng 16 thị trấn và làng mạc vùng đông bắc nước này.

Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán - anh 1

Phiến quân giết người tàn bạo Boko Haram

“Các thị trấn, làng mạc cháy rụi hoàn toàn sau biển lửa hung tàn mà Boko Haram gây ra. Khắp nơi la liệt, chồng chất xác người dân vô tội. Thật là một tội ác kinh hoàng, ghê rợn.”, Thượng nghị sĩ Ahmed Zann (của Nigeria) nói.

Cuộc tàn sát khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng và 10.000 người dân phải chạy trốn trong sợ hãi sang các làng xa.

Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán - anh 2

Một vụ đánh bom của Boko Haram

Vụ tàn sát khủng bố này là một tội ác khủng khiếp, giáng một cú đòn mạnh vào uy tín của quân đội Nigeria. Và là cuộc thảm sát đẫm máu nhất trong vòng 5 năm xuất hiện tại Nigeria.

Trước đó, chính phủ nước này đã chỉ thị Đội đặc nhiệm liên minh đa quốc gia (MNJTF), đặt căn cứ tại thị trấn Baga, có nhiệm vụ tiêu diệt nhóm khủng bố tàn bạo Boko Haram.

Tại thời điểm diễn ra tội ác tàn bạo của Boko Haram, chỉ có quân đội Nigeria tại hiện trường.

Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán - anh 3

Một vụ nổ do Boko Haram thực hiện tại Abuja, Nigeria

Theo các chuyên gia, cuộc thảm sát của Boko Haram vào thị trấn Baga được lên kế hoạch sẵn, theo hai giai đoạn.

Cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 3/1/2015 (kết thúc ngày 4/1) nhằm tấn công căn cứ của MNJTF tại Baga.

Tiếp sau đó, nhóm khủng bố này đã thực hiện hàng loạt các cuộc tàn sát đẫm máu từ ngày 6/1 đến ngày 9/1.

Sau hai giai đoạn thực hiện, Boko Haram khiến 12.000 người thiệt mạng, bị thương và sống lưu vong.

Theo ước tính, khủng bố Boko Haram đã tàn sát tất cả 11.000 người trong năm 2014. Trong đó, có cuộc bắt cóc 276 nữ sinh trường cấp 2 ở thị trấn miền đông bắc của Chibok; và các cuộc đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo ở Kano, thị trấn..

Ông Roddy Barclay, một nhà phân tích tình hình châu Phi cho biết: “Boko Haram đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm phá hoại tiến trình dân chủ mong manh của đất nước này. Phiến quân khủng bố này sẽ gây ‘náo loạn’ trong cuộc bầu cử năm 2015 của Nigeria. Rất có thể chúng sẽ phá hoại cuộc bầu cử và tìm cách kích động bạo lực tôn giáo trên khắp đất nước”.

Boko Haram

Tiếng bản ngữ Hausa nghĩa là ‘cấm nền giáo dục phương Tây’.

Boko Haram bắt đầu nổi lên từ năm 2009 và trở thành lực lượng giết người tàn bạo ở Nigeria. Nhóm này truyền bá tư tưởng thù địch phương Tây, mang ý nghĩa rằng giáo dục của người Tây là một tội lỗi đáng nguyền rủa. Phiến quân này thể hiện sức mạnh thông qua các vụ bắt cóc, giết người và đánh bom trường học, nhà thờ.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Boko Haram gần như nằm ngoài khả năng kiểm soát của chính quyền, tạo nên một thế đối lập không thể cân bằng giữa cộng đồng người Hồi giáo ở phía Bắc và người Thiên Chúa giáo ở phía Nam Nigeria. Boko Haram đang ngày càng phát triển một cách phức tạp hơn, táo tợn hơn và tăng mức độ giết chóc. Sự lộng hành hiện nay của nhóm phiến quân Hồi giáo tác động đến hệ thống an ninh của Nigeria.


Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.