Khủng bố ở miền nam Thái Lan khiến 19 người thương vong

(Ngày Nay) - Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam Thái Lan, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khủng bố ở miền nam Thái Lan khiến 19 người thương vong

Vào tối thứ Ba, các tay súng Hồi giáo đã tấn công hai trạm kiểm soát ở tỉnh Yala do các lực lượng dân quân quản lý, phát ngôn viên quân đội miền nam Thái Lan Pramote Prom-in nói với AFP.

"Tổng cộng 12 người chết tại hiện trường, thêm 2 người chết tại bệnh viện và 1 người chết sáng nay", ông Pramote nói.

Các khu vực xung quanh hai trạm kiểm soát đã bị phong tỏa và hiện cảnh sát đang điều tra bên trong, trước đó các phiến quân đã nhân vụ tấn công để lấy trộm súng của lực lượng dân quân.

Vùng biên giới miền Nam Thái Lan giáp Malaysia thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khủng bố do các nhóm phiến quân luôn đòi quyền tự trị.

Khu vực này thường xuyên bị cuốn vào vòng xoáy bất ổn do xung đột sắc tộc và tôn giáo giữa các sắc dân Hồi giáo và Phật giáo. "Vụ tấn công hôm thứ Ba cho thấy nỗ lực thể hiện của các phần tử cực đoan. Đây là lời nhắc nhở rằng họ vẫn hiện diện. Các vụ tấn công đã xảy ra ít hơn nhưng mức độ nghiêm trọng lại gia tăng", theo ông Don Pathan, một chuyên gia về an ninh miền Nam Thái Lan.

Các nhóm phiến quân cáo buộc các rào cản tôn giáo và văn hóa đã dẫn đến tình trạng xem nhẹ quyền lợi người Hồi giáo của chính phủ Thái Lan.

Vài tháng trước, một người đàn ông Hồi giáo Abdulloh Esormusor đã rơi vào hôn mê sau khi bị thẩm vấn tại một nhà tù ở Thái Lan.

Vài ngày sau khi Abdulloh bị giam giữ, 4 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào đêm khuya tại một tiền đồn quân sự, làm dấy lên suy đoán rằng đây là một hành động trả đũa.

Một tuần sau, nhiều quả bom nhỏ đã phát nổ ở Bangkok, làm 4 người bị thương khi thành phố tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lớn có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu, bao gồm cả ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo The Guardian
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.