"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh

(Ngày Nay) - Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, cuộc chiến ở Syria gây thiệt hại cho quốc gia này lên tới 226 tỷ USD trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị thất thoát. Theo báo cáo của WB, xung đột tại Syria đã cướp đi sinh mạng của 320.000 người và khiến hơn nửa người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi các cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra hồi tháng 3/2011. 
Trong cuộc chiến ở Syria, nhiều người chết vì thiếu thuốc men, chết vì đói và lạnh. Ảnh: VICE news
Trong cuộc chiến ở Syria, nhiều người chết vì thiếu thuốc men, chết vì đói và lạnh. Ảnh: VICE news

Cũng theo WB, 27% nhà ở và khoảng 50% cơ sở y tế và giáo dục của Syria bị hư hỏng do chiến tranh. Những thiếu hụt trong hệ thống y tế, một hậu quả trực tiếp gây tổn hại cho ngành y tế, cũng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Syria. Thiệt hại này gây ra nhiều cái chết cho người dân hơn là những giao tranh trực tiếp trong cuộc chiến.

Hãng tin AFP dẫn số liệu của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở ở Anh) cho biết kể từ ngày 15/3/2011 tới 15/7/2017, số người thiệt mạng trên toàn Syria liên quan đến cuộc nội chiến là 331.765 người.

Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman lưu ý trong tổng số người thiệt mạng nói trên có 99.617 dân thường và đây là con số thống kê trong khoảng thời gian từ ngày 15/3/2011 đến ngày 15/7/2017. Tổng cộng có 18.243 trẻ em và 11.427 phụ nữ chết trong xung đột.

Nhưng những mất mát không chỉ là những con số dù lên đến vài trăm tỷ USD. Hàng triệu người Syria bị ảnh hưởng. Hàng trăm nghìn người phải chịu kiếp sống lưu vong. Hàng triệu người ở lại trong cảnh thiếu thốn. Rất nhiều trẻ em đã qua đời vì tên bay đạn lạc, vì thiếu thuốc men, vì đói… Một thế hệ Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề. Và còn nhiều những thiệt hại không thể tính bằng USD hay chưa thể nhìn thấy được. Chiến tranh đã mang khuôn mặt xấu xí nhất của nó.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 1Cảnh hoang tàn thường thấy ở Syria. Ảnh: VICE news
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 2

Những nạn nhân trong 1 vụ tấn công. Trong số này có nhiều trẻ em. Ảnh: Reuters.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 3

Hàng triệu người Syria phải chịu cảnh "mất nhà mất cửa". Ảnh: AFP/Getty Images.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 4

Vụ tấn công trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia tại thủ đô Damacus, Syria khiến nhiều nhân viên an ninh và cả thường dân thương vong. Ảnh: AFP/Getty Images.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 5Một lễ tang tập thể tại làng Houla. Shaam News Network/Reuters
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 6Hơn 40 người chết trong vụ đánh bo tự sát kép tại trụ sở tình báo ở thủ đô Damascus. Ảnh: Reuter
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 7 Một cậu bé mang vũ khí khi đi cùng các thành viên một phe nhóm quân sự ở Deir al-Zor. Trong số các nạn nhân trong cuộc xung đột có hàng vạn trẻ em. Ảnh: Reuters.
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 8

Những đứa trẻ may mắn thoát khỏi Syria, trốn được đến Amman, thủ đô Jordan. Ảnh: CAFOD.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 9Một người đi giữa đống đổ nát tại Salaheddine, gần thành phố miền Đông Aleppo, Syria. Ảnh: AP
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.