Kim Jong Nam gặp mặt điệp viên CIA tại Malaysia trước khi bị sát hại

(Ngày Nay) - Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ bị ám sát của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, được cho là người cung cấp thông tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đã gặp gỡ các quan chức Mỹ nhiều lần, theo nguồn tin từ Tạp chí Phố Wall.
Kim Jong Nam gặp mặt điệp viên CIA tại Malaysia trước khi bị sát hại

Theo một nguồn tin nặc danh, "có một mối quan hệ" giữa CIA và Kim Jong Nam. Tuy nhiên, chi tiết về mối quan hệ này vẫn chưa được biết. Ngoài ra, nguồn tin tiết lộ rằng các quan chức tình báo Mỹ đã cảm thấy "nhẹ nhõm" khi mối quan hệ này có khả năng bị che giấu vĩnh viễn sau cái chết của ông Kim.

Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2017, tờ báo Asahi Shimbun của Nhật Bản tiết lộ rằng ông Kim Jong Nam đã gặp một người Mỹ gốc Hàn được cho là quan chức tình báo Mỹ tại Malaysia.

Thế nhưng một số quan chức Mỹ nói với Tạp chí Phố Wall rằng ông Kim Jong Nam dường như không cung cấp được các thông tin mật do đã rời khỏi Triều Tiên trong nhiều năm và không còn "căn cơ quyền lực" tại Bình Nhưỡng.

Các nguồn tin cũng nói rằng ông Kim Jong Nam "gần như chắc chắn đã tiếp xúc với các cơ quan tình báo của các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc". Tuy nhiên, cả các quan chức Trung Quốc và CIA đều từ chối chứng thực thông tin này.

Người anh em cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Kim Jong-un đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia vào tháng 2 năm 2017 khi hai người phụ nữ bôi thuốc độc thần kinh VX lên mặt ông này. Một nghi phạm có quốc tịch Việt Nam là Đoàn Thị Hương và một nghi phạm ngjười Indonesia tên Siti Aisyah đều bị buộc tội giết Kim Jong Nam.

Vào tháng 4, Đoàn Thị Hương đã nhận tội "tự nguyện gây tổn thương bằng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm" và được ra tù vào đầu tháng 5. Tòa án đã bỏ các cáo buộc chống lại Siti vào tháng 3 cùng năm. Cả hai người phụ nữ đều tuyên bố rằng họ bị lừa tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế khi được hướng dẫn bôi chất lỏng lên mặt nạn nhân.

Trong phiên tòa xét xử 2 người phụ nữ, cảnh sát đã làm chứng rằng trong chuyến đi cuối cùng của Kim Jong Nam tới Malaysia, ông đã gặp một người đàn ông Mỹ gốc Hàn giấu tên tại Langkawi, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của bán đảo Malay.

Joel Wit, cựu quan chức Bộ Ngoại giao và là thành viên cao cấp tại tổ chức phi lợi nhuận The Stimson Center, đã nói với Tạp chí Phố Wall rằng CIA muốn khai thác thông tin từ những người gốc Triều Tiên về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này.

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.