Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản

May mắn sống sót, nhưng những nạn nhân trong thảm họa núi lửa Ontake (Nhật Bản) phun trào hôm 27/9 không khỏi bàng hoàng, kinh hãi. Ranh giới giữa sự sống và cái chết với họ chưa bao giờ mỏng manh như thế.
Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản

Ký ức kinh hoàng của người sống sót

Với những ai may mắn sống sót như hướng dẫn viên leo núi Sayuri Ogawa, sự việc hôm 27/9 là một trải nghiệm cận kề cái chết. May mắn và bản năng đã làm nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết cho những người leo núi trong hoàn cảnh nguy hiểm.

Sau khi tận mắt chứng kiến vụ núi lửa Ontake phun trào, một vài người kể lại rằng họ chỉ kịp quyết định trong giây lát, hoặc trốn sau những tảng đá lớn hoặc trú ẩn trong những nhà nghỉ. Phía ngoài, nhiều người khác đã ngã, bị đá lăn vào hoặc có thể ngạt thở vì khí độc và nhanh chóng bị chôn vùi dưới lớp tro bụi dày tới đầu gối.

Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản - anh 1

Núi lửa Ontake đột ngột phun trào khiến nhiều người

trải qua những khoảnh khắc cận kề cái chết


Mùi lưu huỳnh nồng nặc, những hòn đá to như chiếc xe tải lăn qua chỗ họ trú. Đá rơi liên tục như mưa, nghĩ mình sắp chết, nhiều người cố vùng dậy chạy đến chỗ một nhà nghỉ, mặc cho lớp bụi đã ngập đến đầu gối.

Thương tâm nhất vẫn là cuộc điện thoại thông báo của một cậu bé gọi về cho mẹ. Đó cũng là lần cuối cùng họ được nói chuyện với nhau.

"Nó bảo tôi rằng núi lửa đang phun trào. 'Kết thúc rồi. Giờ thì con chết mất' và sau đó điện thoại bị ngắt", Asahi TV (Nhật Bản) dẫn lời kể của người phụ nữ trung tuổi trong phút cuối được nghe tiếng con nói.

Không chỉ riêng người mẹ này có cảm giác bất lực, Seiichi Sakurai, làm việc tại một trong những cabin gần đỉnh núi lửa, chia sẻ với phóng viên đài địa phương rằng anh đã cố hết sức để giúp mọi người nhưng chẳng thể cứu nổi ai.

"Tro bụi liên tục trào ra. Nhiều người bị chôn sống nhưng tôi không thể làm gì được cho họ", Seiichi kể về nỗi ám ảnh trong anh.

Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản - anh 2

Những người leo núi trú ẩn trong một ca bin bên sườn núi

Một nhân chứng khác cho hay bà nghe thấy những thanh âm cuối cùng của một nạn nhân bị thương do "dòng thác đá" ập xuống.

"Có ai đó nằm ngoài cabin sau khi bị đá rơi vào lưng. Anh ta đang nói 'đau quá, đau quá' nhưng khoảng nửa giờ sau đã im lặng", nhân chứng nhớ lại.

Chia sẻ trên tờ Yomiuri (Nhật), người đàn ông thoát nạn khi cái chết cận kề nhìn thấy cậu bé hét lớn "nóng quá" và "tôi không thể thở" gần đỉnh núi, trước khi đám mây bụi biến mọi thứ trở thành màu đen rồi chìm vào yên lặng.

Giác quan thứ sáu dường như đã giúp Hidenari Hayashi, một hướng dẫn viên du lịch chuyên ở những vùng núi miền trung Nhật, thoát chết. Nhóm của anh có khoảng 40 người leo núi, hầu hết là người lớn. Họ bắt đầu từ sáng sớm và đến giữa buổi đã rời khỏi đỉnh núi. Lúc đi bộ quanh miệng núi lửa, anh phát hiện mùi lưu huỳnh bất thường mà những lần leo trước không thấy. Một vài người trong đoàn của anh kêu đau đầu vì mùi ấy.

"Nếu ở lại hai tiếng sau, chúng tôi sẽ là những người đầu tiên gặp nạn. Thật may là tôi vẫn còn sống", Hayashi chia sẻ.

Và nỗi đau của gia đình nạn nhân

Nhiều gia đình nạn nhân chờ đợi suốt nhiều giờ chỉ mong có thông tin của người thân. Người cha nước mắt giàn dụa, nức nở không nói nên lời khi con trai và bạn gái của cậu vẫn bặt vô âm tín kể từ sau khi núi lửa "thức giấc". Ông cầm chặt bức ảnh của hai người trong tay như muốn nén nỗi đau.

Trước khi thảm kịch xảy ra, nhiều người đang tận hưởng cảnh đẹp ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển. Không ít người tháo giày và để đôi chân nghỉ ngơi sau buổi sáng leo núi. Số khác đang nấu mì tôm bằng bếp lò cầm tay. Chẳng bao lâu sau đó, họ phải bò lổm ngổm tới nơi trú ẩn và chạy thục mạng để thoát thân.

Reuters dẫn thông báo từ cảnh sát cho biết họ đã tìm được ít nhất 36 người trong tình trạng "tim ngừng đập". Cảnh sát chỉ xác nhận 10 người chết, hơn 60 người bị thương, trong đó một số bị gãy xương, và còn 8 người mất tích. Ở Nhật Bản, việc xác nhận cuối cùng về người thiệt mạng luôn phải chờ khám nghiệm y tế.

Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản - anh 3

Lực lượng cứu hộ đưa những thi thể được tìm thấy

trên núi lên trực thăng

Ký ức kinh hoàng của nạn nhân suýt chết trong thảm họa núi lửa Nhật Bản - anh 4

Nhân viên cứu hộ làm việc ngày đêm để tìm kiếm

người sống sót và đưa thi thể nạn nhân về nhà

Hơn 500 nhân viên cứu hộ hôm qua tiếp tục tìm kiếm trên núi Ontake, đang bị phủ một lớp tro dày tới đầu gối. Tám thi thể đã được trực thăng đưa xuống chân núi trước khi lực lượng cứu hộ phải tạm dừng cuộc tìm kiếm do khí độc phát ra và lớp tro bụi dày đặc.

Ngọn núi Ontake nằm cách Tokyo khoảng 200 km về phía tây, là một địa danh nổi tiếng để ngắm lá mùa thu.

Đỉnh Ontake nằm ở vùng giáp ranh giữa quận Nagano và Gifu, trên hòn đảo Honshu, Nhật Bản. Lần phun trào mới đây nhất của núi lửa này là vào năm 1979.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.