Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới

Đúng 8h15' sáng ngày 6/8/1945, quả bom mang tên "Little Boy" do Mỹ ném xuống đã phát nổ ở độ cao 580m trên bầu trời thành phố Hiroshima. Trong chốc lát, cả thành phố bỗng biến thành tro bụi với số người chết được ghi nhận vào thời điểm cuối năm 1945 là 140.000 người.
Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới

Trong hai ngày 6 và 15/8, Mỹ đã thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Đây là lần đầu tiên và duy nhất, vũ khí nguyên tử được sử dụng trong một cuộc chiến tranh. Nhật Bản ngày 15/8 đã đầu hàng quân Đồng minh, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Vụ nổ bom đã khiến nhiều tòa nhà bị san phẳng và bốc cháy và biến thành phố cảng Hiroshima thành một vùng đất chết.

Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới - anh 1

Cột khói hình nấm khổng lồ sau khi "Little Boy" do Mỹ ném xuống

Ký ức tang thương

Đó là một buổi sáng mùa hè ấm áp, cô bé Nakabushi 5 tuổi là người đầu tiên có mặt tại trường mẫu giáo.Yukiko chơi đùa một mình lặng lẽ trong lúc chờ đợi các bạn mình tới lớp. Nhưng họ đã không bao giờ đến.

Đúng 8h15, tất cả những gì cô bé cảm nhận được chỉ là ánh sáng chói lóa cùng một tiếng nổ cực lớn. Trong giây phút đó, quả bom nguyên tử đầu tiên mà thế giới biết tới đã được ném xuống thành phố Hiroshima.

70 năm sau, bà Nakabushi, hiện 75 tuổi, là một trong 183.519 người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử năm 1945. Họ được gọi là những hibakusha, những con người mà ký ức tại thời điểm đó đã in sâu và ám ảnh tâm trí của họ.

Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới - anh 2

Bà Yukiko Nakabushi. Ảnh Telegraph

Mẹ của bà Nakabushi không được may mắn như vậy. Quả bom phát nổ cách nơi bà và họ hàng làm việc chỉ nửa dặm. Bà đã ngay lập tức bị thiêu sống.

"Mẹ của tôi bị bỏng nặng nhiều vết trên khắp cơ thể nhưng đã cố gắng để trở về nhà", bà Nakabushi nhớ lại. "Ông tôi kể lại rằng ngay khi biết được tôi còn sống, mẹ đã ngất đi. Mọi người đều nói với tôi rằng mẹ tôi cố gắng về được nhà để biết rằng tôi vẫn ổn dù bà bị thương rất nặng. Tôi đã hiểu được tình yêu của mẹ từ khi còn rất bé".

Đối với Nakabushi, vụ đánh bom và sự ra đi của người mẹ là ngã rẽ của cuộc đời bà cũng như hàng nghìn những hibakusha khác. Bà tự thấy mình là một người may mắn. Sau khi sống tại Hiroshima với bố và mẹ kế, bà cưới một người chồng có học thức và chuyển tới Osaka năm 25 tuổi. Hai người đã có 3 đứa con và nay họ đều đã ở tuổi 40.

Nhiều người khác không được may mắn như vậy. Với họ, cuộc chiến sinh tồn vẫn kéo dài rất lâu sau khi quả bom nguyên tử cùng chiến tranh đã chìm vào dĩ vãng và thành phố được xây dựng lại. Bên cạnh những vết thương và gánh nặng tâm lý, nhiều người và thậm chí cả con cái của họ bị xã hội Nhật Bản kỳ thị và chối bỏ.

"Vũ khí hạt nhân là hoàn toàn là tội ác. Chiến tranh cướp đi những mạng sống vô tội của cả hai bên. Hòa bình là điều hạnh phúc và quý giá nhất đối với loài người", bà Nakabushi xúc động nói.

Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới - anh 3

Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử đầu tiên đã phát nổ trên bầu trời gần tòa nhà "Vòm bom nguyên tử" (tâm điểm vụ nổ cách tòa nhà 150m). Đây là tòa nhà duy nhất còn tồn tại sau sức công phá khủng khiếp của vụ nổ bom nguyên tử. Kể từ sau vụ nổ, tòa nhà vẫn được bảo tồn nguyên trạng và trở thành biểu tượng của ước mơ hòa bình cũng như loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Đã 70 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ ném bom chấn động thế giới, với sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và người dân, Hiroshima đã dần "lột xác" để trở thành 1 thành phố tươi đẹp, hiện đại.

Ký ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử chấn động toàn thế giới - anh 4

Vươn mình từ cát bụi, Hiroshima giờ đây đã trở thành 1 thành phố hiện đại, tươi đẹp.

"Thành phố đã được tái thiết và sôi động với số dân hiện tại là 1,2 triệu người. Những tuyến đường tấp nập người qua lại. Những khu đất khô cằn trong các bức ảnh đen trắng giờ đây chỉ còn là quá khứ", nhiếp ảnh gia Eugene Hoshiko, đến từ Yokohama, Nhật Bản cho biết.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Sức mạnh của loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất nhân loại

- 3 lý do khiến Mỹ không dám ném bom nguyên tử xuống Việt Nam

- Tiết lộ bí mật thảm họa hạt nhân Castle Bravo

- 9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.