Lãnh đạo Iraq nổi đóa, đòi kết thúc việc Mỹ đóng quân

Các nhà lãnh đạo chính trị của Iraq đã chỉ trích chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Donald Trump tới căn cứ Mỹ tại quốc gia này là một sự vi phạm chủ quyền nghiêm trọng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân Melania Trump thăm các binh sĩ Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Ain al-Asad (Iraq) vào hôm 26/12/2018. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân Melania Trump thăm các binh sĩ Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Ain al-Asad (Iraq) vào hôm 26/12/2018. Ảnh: Reuters.

Trong chuyến thăm bất ngờ vào hôm thứ Tư (26/12), Tổng thống Trump đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Ain al-Asad, nằm ở phía tây thủ đô Baghdad của Iraq. Tại đây, nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp gỡ, có bài phát biểu cảm ơn các binh sĩ vì những gì đã làm cho đất nước.

Tuy nhiên, động thái này lại không được lòng giới tinh hoa Iraq. Theo Al Jazeera, ông Sabah al-Saadi – lãnh đạo nhóm Islah ở Quốc hội Iraq – đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp để “thảo luận sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq, tìm cách ngăn chặn các hành động gây hấn của ông Trump – người đáng lẽ phải biết giới hạn của bản thân”. Ngoài ra, ông Sabah còn tuyên bố “Thời kỳ chiếm đóng của Mỹ tại Iraq đã kết thúc”.

Trong khi đó, nhóm Bina đối lập với Islah ở Quốc hội Iraq cũng lên tiếng phản đối chuyến đi không báo trước của Tổng thống Trump tới nước này.

“Chuyến thăm của Trum là một vi phạm trắng trợn, rõ ràng các quy tắc ngoại giao, cho thấy thái độ thù địch, coi thường của Washington khi đối ngoại với chính phủ Iraq” - tuyên cáo của nhóm Bina nêu rõ.

Cũng theo Al Jazeera, trong chuyến thăm kéo dài 3 giờ, nhà lãnh đạo Mỹ không hề gặp gỡ bất kỳ quan chức Iraq nào. Một cuộc gặp được lên kế hoạch trước giữa ông Trump và Thủ tướng Iraq Adl Abdul Mahdi đã bị hủy bỏ và được thay thế bằng hình thức điện đàm.

Được biết, Văn phòng Thủ tướng Mahdi đã lên tiếng “chữa cháy”, tuyên bố rằng chính quyền Mỹ đã thông báo trước về chuyến đi của Tổng thống Trump. Baghdad khẳng định 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Iraq phải điện đàm do 2 bên “không thống nhất được” địa điểm tổ chức cuộc gặp. Cụ thể, theo Reuters dẫn lời chính phủ Iraq, ông Trump đã đề nghị gặp ông Mahdi ngay tại căn cứ Ain al-Asad. Tuy nhiên, phía nhà lãnh đạo Iraq đã từ chối lời đề nghị này.

Theo Dân Việt
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.