Lãnh đạo Pháp-Đức ký Hiệp ước hợp tác hành động chung

(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ ký một thỏa thuận song phương mới về thúc đẩy chính sách đối ngoại song phương, kinh tế, quốc phòng và an ninh, văn hóa, giáo dục và hợp tác khí hậu vào ngày 22/1 tại thành phố Aachen của Đức.

Lãnh đạo Pháp-Đức ký Hiệp ước hợp tác hành động chung

Trong số những vấn đề khác, tài liệu phác thảo các cuộc đàm phán về cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sự hỗ trợ của Pháp đối với việc ứng cử của Đức với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Hiệp ước mới sẽ dựa trên nền tảng của Hiệp ước Elysee năm 1963 có đóng góp to lớn cho sự hòa giải lịch sử giữa Pháp và Đức.

Hiệp ước Elysee được ký vào ngày 22/1 năm 1963, tại Paris bởi cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle và cựu Thủ tướng CHLB Đức là Konrad Adenauer. Hiệp ước bắt buộc chính quyền của cả hai nước phải tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên về các vấn đề chính sách an ninh và đối ngoại quan trọng, cũng như chính sách giáo dục và văn hóa.

Năm 1988, Thủ tướng Đức lúc đó là Helmut Kohl và Tổng thống Pháp Francois Mitterrand đã thành lập các hội đồng quốc phòng và an ninh, cũng như các hội đồng về các chính sách kinh tế, tài chính và tiền tệ ngoài Hiệp ước Elysee.

Mục tiêu của hiệp ước mới, mà Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron sẽ ký vào hôm nay tại Aachen, là đưa hai nước xích lại gần nhau hơn và chuẩn bị cho những thách thức mà hai bên sẽ phải đối mặt trong thế kỷ 21.

Hiệp ước mới sẽ bao gồm 13 trang và có 7 chương cùng 28 điều, theo Điện Elysee.

Hợp tác quốc phòng, an ninh

Theo tài liệu, hai nước Pháp và Đức có ý định tăng cường hợp tác về nền chính trị chung châu Âu.

"Hai quốc gia hành động vì lợi ích của một chính sách đối ngoại và an ninh chung hiệu quả và mạnh mẽ, củng cố và tăng cường liên minh kinh tế và tiền tệ. Cả hai muốn thành lập một thị trường duy nhất và tạo ra một liên minh cạnh tranh dựa trên năng lực công nghiệp mạnh mẽ" , tài liệu nêu rõ.

Hiệp ước đề cập đến một sự thúc đẩy trong chính sách đối ngoại, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác an ninh nội bộ.

"Hai nước tham khảo ý kiến với nhau để xác định các quan điểm chung về bất kỳ quyết định quan trọng nào ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả hai và cùng nhau hành động trong mọi tình huống, bất cứ khi nào có thể", thỏa thuận cho biết.

Hai nước đang cam kết tăng cường hợp tác song phương giữa các lực lượng vũ trang của nhau.

"Cả hai đang tăng cường phát triển các chương trình quốc phòng chung và mở rộng cho các đối tác. Vì vậy, họ có ý định thúc đẩy khả năng cạnh tranh và củng cố cơ sở công nghiệp và công nghệ của nền quốc phòng Châu Âu. Cả hai quốc gia sẽ phát triển cách tiếp cận chung về xuất khẩu vũ khí đối với các dự án chung" , trích tài liệu.

Ngoài ra, thỏa thuận dự kiến thúc đẩy hợp tác song phương trong vấn đề chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, cũng như về các vấn đề pháp lý, tình báo và chính sách.

Pháp và Đức cam kết thiết lập mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa châu Âu và châu Phi, tăng cường phát triển khu vực tư nhân, hội nhập khu vực, giáo dục và đào tạo và hợp tác bình đẳng giới để cải thiện triển vọng kinh tế và xã hội, ngăn ngừa xung đột và giải quyết khủng hoảng.

Cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Hiệp ước bao gồm một điều khoản về hợp tác chặt chẽ giữa Pháp và Đức trong tất cả các cơ quan của Liên Hợp Quốc.

"Hai nước sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy các quan điểm và cam kết của Liên minh châu Âu trước các thách thức và mối đe dọa toàn cầu đối với Liên hợp quốc. Họ sẽ làm mọi cách có thể để đạt được quan điểm chung của Liên minh châu Âu trong các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc", hiệp ước cho biết.

Cả hai nước cũng có ý định tiếp tục nỗ lực hoàn thành các cuộc đàm phán liên chính phủ để cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Việc Đức chấp thuận làm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là ưu tiên hàng đầu của ngoại giao Pháp-Đức", tài liệu viết.

Văn hóa, Giáo dục, Khí hậu

Một phần khác của hiệp ước được dành cho việc tăng cường quan hệ văn hóa và giáo dục song phương cũng như trao đổi thanh niên. Paris và Berlin cũng sẽ thiết lập một nền tảng dân sự chung, nhằm hỗ trợ các sáng kiến dân sự và quan hệ giữa các thành phố anh em.

Pháp và Đức sẽ vượt qua những trở ngại để thực hiện các dự án xuyên biên giới, bao gồm kinh tế, xã hội, môi trường, y tế, năng lượng và giao thông.

Hai nước cũng mong muốn nỗ lực thúc đẩy việc thực hiện các tài liệu đa phương liên quan đến phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe toàn cầu và bảo vệ môi trường và khí hậu, đặc biệt, trong Thỏa thuận Paris ngày 12/12 năm 2015 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.

Tích hợp các nền kinh tế

Các nước dự định tăng cường hội nhập các nền kinh tế của họ để tạo ra một khu vực kinh tế Pháp-Đức với các quy tắc chung.

Tài liệu cũng nhấn mạnh rằng Hội đồng Kinh tế và Tài chính Pháp-Đức góp phần làm hài hòa luật pháp của hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực luật kinh doanh và thường xuyên điều phối các chính sách kinh tế của Pháp và Đức.

Ngoài ra, Pháp và Đức sẽ tăng cường hợp tác nghiên cứu, công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và đổi mới.

Theo Sputnik
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.