Lao động Triều Tiên tại các nước vùng Vịnh

(Ngày Nay) - Hàng nghìn lao động Triều Tiên làm việc tại các nước vùng Vịnh và được giữ khoảng 20% tiền lương của mình.
    Nhân viên biểu diễn nhạc tại nhà hàng Triều Tiên ở Dubai. Ảnh: AP
    Nhân viên biểu diễn nhạc tại nhà hàng Triều Tiên ở Dubai. Ảnh: AP

    Trong khi các quan chức và nhà phân tích đang lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, các đồng minh Arab của Mỹ đang sử dụng hàng nghìn lao động của họ. Từ các nhà hàng do nhà nước vận hành cho đến các công trình xây dựng, lao động Triều Tiên đã làm việc ở Kuwait, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), theo AP.

    "Quốc gia bị cô lập như Triều Tiên luôn tìm kiếm ngoại tệ mạnh", Giorgio Cafiero, giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu Gulf State Analytics, nói. "Người Triều Tiên coi vùng Vịnh là nơi đáng tin cậy để kiếm tiền".

    Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã tăng tốc đáng kể kể từ khi họ thử hạt nhân vào năm ngoái và sau đó phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hai lần trong tháng 7.

    Đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế, Triều Tiên dựa vào người lao động ở nước ngoài để mang tiền mặt về cho họ. Trung Quốc và Nga là những thị trường lớn nhất, nhưng vùng Vịnh cũng là nơi có hàng nghìn lao động Triều Tiên.

    Go Myong-hyun, nhà nghiên cứu tại Học viện Nghiên cứu Chính sách Asan, nói một số nước Trung Đông thích lao động Triều Tiên vì "họ không tự ý bỏ việc".

    Khoảng 6.000 người Triều Tiên làm việc tại vùng Vịnh, trong đó có 2.500 người tại Kuwait, 1.500 người tại UAE và 2.000 người ở Qatar, theo hai quan chức giấu tên hiểu rõ về hoạt động của Bình Nhưỡng.

    Hầu hết người Triều Tiên làm việc ở vùng Vịnh kiếm được khoảng 1.000 USD một tháng. Chính phủ Triều Tiên giữ một nửa mức lương của họ và 300 USD được chuyển cho các nhà quản lý công ty xây dựng. Lao động giữ 200 USD còn lại.

    Cafiero nói rằng một số người làm việc cho công ty do quân đội Triều Tiên điều hành. Họ chỉ làm việc vào ban đêm để tránh tiếp xúc với thế giới bên ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc. Họ lo ngại lao động có thể bỏ trốn, chẳng hạn như vụ đào tẩu của Lim Il, người Triều Tiên làm việc tại thủ đô Kuwait City trong 5 tháng trước khi đào tầu sang Hàn Quốc năm 1997.

    Tại UAE, lao động Triều Tiên thường sống thành nhóm 8 người với nhau trong không gian 21 m2 và ăn khá ít, hai quan chức cho biết.

    Triều Tiên cũng mở ba nhà hàng ở UAE - hai ở Dubai và một ở Abu Dhabi. Hai quan chức nói rằng 1.000 lao động Triều Tiên sẽ đến UAE trong những tháng tới.

    Đôi khi những người phụ trách dự án xây dựng không biết họ đang thuê nhân công Triều Tiên. Lao động Triều Tiên được cho là đã làm việc tại công trình mở rộng căn cứ không quân Al-Dhafra của UAE, nơi đồn trú của 5.000 lính Mỹ.

    UAE không trả lời yêu cầu bình luận. Josh T. Jacques, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, nói rằng họ "không cho phép nhận hoặc ký hợp đồng với công dân Triều Tiên tại bất cứ căn cứ quân sự nào của Mỹ".

    "Chúng tôi không biết về lao động Triều Tiên tại căn cứ không quân Al-Dhafra và chắc chắn chúng tôi sẽ lo lắng nếu việc đó có xảy ra", ông nói.

    Mỹ và các nước khác đang thúc giục đối tác vùng Vịnh hạn chế tiếp xúc với Triều Tiên.

    Oman đã trục xuất 300 người Triều Tiên làm việc tại nước này vào tháng 12 năm ngoái, theo nguồn tin của Hàn Quốc. Tại Qatar, Liên Hợp Quốc cho hay một công ty xây dựng đã sa thải 90 lao động Triều Tiên vào năm 2015.

    Sứ quán duy nhất của Triều Tiên trong khu vực nằm ở Kuwait City. Giới chức địa phương năm 2016 đã ngừng các chuyến bay thẳng của hãng hàng không nhà nước Triều Tiên Air Koryo và ngừng cấp thị thực lao động mới. Quan chức sứ quán và chính quyền Kuwait và Qatar đã không trả lời yêu cầu bình luận.

    Sứ quán Oman tại Washington cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe nói về công dân Triều Tiên bị trục xuất khỏi nước". Họ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

    Ngày nay, các quốc gia vùng Vịnh giữ mối quan hệ với Triều Tiên khá lặng lẽ trong khi cung cấp dầu và khí đốt cho các đối thủ gần nhất của Bình Nhưỡng là Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, các nước vùng Vịnh có thể quay lưng lại với Triều Tiên nếu nhận được cú hích mạnh, Cafiero nói.

    "Mỹ đã gây áp lực để các quốc gia vùng Vịnh rời xa Triều Tiên. Tôi nghĩ rằng chính quyền Trump sẽ tiếp tục những nỗ lực đó", ông nói. "Các quốc gia Arab ở vùng Vịnh sẽ chịu nhiều tổn thất nếu xung đột xảy ra".

    Theo Vnexpress
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    (Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
    Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
    Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
    (Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
    Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
    Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
    (Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.