Lầu Năm Góc cảnh báo về việc Trung Quốc đưa tàu ngầm tới Bắc Cực

(Ngày Nay) - Lầu Năm Góc hôm thứ Năm (2/5) đã đưa ra cảnh báo về các hoạt động ngày càng sâu rộng của quân đội Trung Quốc ở Bắc Cực.
Lầu Năm Góc cảnh báo về việc Trung Quốc đưa tàu ngầm tới Bắc Cực

“Các hoạt động của Trung Quốc ngày càng sâu rộng hơn ở khu vực Bắc Cực. Điều này có thể mở đường cho sự hiện diện quân sự được tăng cường, bao gồm cả việc triển khai tàu ngầm để ngăn chặn tấn công hạt nhân”, Lầu Năm Góc cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm (2/5).

Báo cáo của Lầu Năm Góc lưu ý rằng quân đội Trung Quốc đã biến việc hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm của mình trở thành ưu tiên cao. Cụ thể, hải quân Trung Quốc đã điều hành 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 50 tàu ngầm tấn công thông thường.

Lầu Năm Góc cảnh báo về việc Trung Quốc đưa tàu ngầm tới Bắc Cực ảnh 1

Hình ảnh tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc

“Tốc độ tăng trưởng của lực lượng tàu ngầm đã chậm lại và (nó) có thể sẽ tăng lên từ 65 đến 70 tàu ngầm vào năm 2020”, báo cáo dự đoán.

Đây là những đánh giá tổng quát được đưa vào báo cáo thường niên của quân đội Mỹ trước Quốc hội về các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Trung Quốc, mặc dù là một quốc gia không thuộc Bắc Cực nhưng ngày càng hoạt động mạnh ở khu vực này và trở thành thành viên quan sát của Hội đồng Bắc Cực vào năm 2013. Điều đó đã gây lo ngại từ các quốc gia Bắc Cực về các mục tiêu chiến lược dài hạn của Bắc Kinh, bao gồm cả việc triển khai quân sự trong khu vực.

Trong bối cảnh lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng lợi ích thương mại ở Bắc Cực, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực gồm 8 quốc gia ở Rovaniemi, Phần Lan, bắt đầu vào thứ Hai tuần sau (6/5).

Theo Reuters
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.