Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên sắp có hiệu lực

(Ngày Nay) - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, lệnh cấm công dân Mỹ di chuyển tới Triều Tiên sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 tới đây.
Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên sắp có hiệu lực

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lời cảnh báo rằng các công dân của nước này nên rời khỏi Triều Tiên trước ngày 1 tháng 9. Tuy nhiên đối với các nhà báo và các cá nhân, tổ chức hoạt động nhân đạo vẫn có thể được coi là trường hợp ngoại lệ của lệnh cấm này.

Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên sắp có hiệu lực ảnh 1

Tháng trước, chính phủ Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ ngăn cản công dân Mỹ tới Triều Tiên do những lo ngại về việc công dân nước này có thể bị giam giữ.

Lệnh cấm xảy ra tại thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ngày càng gia tăng. Tuần trước, Triều Tiên đã cho phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM thứ 2, tên lửa này có nguy cơ tấn công vào toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ.

Khi lệnh cấm có hiệu lực, Triều Tiên sẽ trở thành quốc gia duy nhất mà người Mỹ bị cấm đi du lịch.

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, bị kết án 15 năm tù tại Triều Tiên, đã được đưa trở lại Mỹ vào ngày 13/6 trong tình trạng hôn mê sâu. Tuy nhiên, nam sinh viên này đã tử vong vào ngày 19/6 ngay sau khi được đưa về nước. Nguyên nhân dẫn tới cái chết cũng như tình trạng hôn mê của Otto hiện vẫn chưa được xác định.

Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên sắp có hiệu lực ảnh 2 Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, người đã bị Triều Tiên kết án 15 năm tù giam 

Phía Bình Nhưỡng đã thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước để tuyên bố rằng cái chết của Warmbier là "một bí ẩn" và bác bỏ cáo buộc rằng công dân Mỹ đã chết do bị tra tấn và đánh đập trong thời gian bị giam giữ.

Bộ Ngoại giao đã đưa ra một thông báo trong Đăng ký Liên bang vào hôm 2/8 rằng lệnh cấm công dân Mỹ di chuyển tới Triều Tiên sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 9 tới. Bộ Ngoại giao cũng đưa ra lời khuyên với những công dân nước này còn đang ở Triều Tiên nên nhanh chóng quay về trước khi luật có hiệu lực.

"Những công dân Mỹ hiện đang ở Triều Tiên nên rời khỏi đó trước khi lệnh hạn chế đi lại có hiệu lực vào thứ 6 ngày 1/9”.

Các phóng viên chuyên nghiệp, các nhà báo, đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, Chữ thập đỏ Mỹ, các cá nhân, tổ chức hoạt động nhân đạo vẫn có thể được xem xét để cấp lệnh di chuyển tới Triều Tiên, bộ này cho biết thêm.

Triều Tiên hiện đang giữ hai học giả người Mỹ gốc Triều Tiên và một nhà truyền giáo, một mục sư người Canada và ba người Hàn Quốc. Nhật Bản cũng cho biết thêm rằng Triều Tiên cũng đã bắt giữ ít nhất hàng chục công dân của nước họ.

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: