Lệnh cấm vận của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng Iran

(Ngày Nay) - Ông Mohammad Baqeri, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran cho biết các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran sẽ không có tác dụng.
Lệnh cấm vận của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng Iran

Hãng tin Fars của Iran đã trích dẫn lập trường của Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, cho biết Iran sẽ không thay đổi chiến lược quốc phòng của mình, mặc cho việc Mỹ có thể tiến hành cấm vận nước này.

Lệnh cấm vận của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng Iran ảnh 1Ông Mohammad Baqeri - Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran.

"Chiến lược của Iran về việc hỗ trợ người dân bị áp bức và những người đang tìm kiếm nền độc lập trên thế giới và đối đầu với các nhà lãnh đạo kiêu ngạo có tổ chức vẫn sẽ không thay đổi. Các biện pháp trừng phạt chống lại Iran sẽ không có tác dụng và những kẻ thù nham hiểm sẽ phải thất vọng,", ông Baqeri nhấn mạnh.

Tuyên bố này lặp lại lời phát biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người trước đó tuyên bố rằng tình hình của Iran sẽ không bị gián đoạn bởi "các âm mưu của Mỹ, người Do Thái và một số chế độ phản động trong khu vực."

Ông Rouhani cũng nhắc lại việc Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Thỏa thuận hành động toàn diện (JCPOA), nhưng cảnh báo rằng những hậu quả sâu rộng sẽ có "nếu ai muốn phản bội quốc gia và thỏa thuận của chúng tôi."

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch bầu cử của mình vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với JCPOA. Vào cuối tháng 1/2018, ông đã gia tăng sức ép của mình, yêu cầu Quốc hội giải quyết các sai sót trong thỏa thuận hạt nhân Iran và đe dọa sẽ rút lui khỏi thỏa thuận này.

Ông Trump dự kiến sẽ công bố quyết định của mình trước hạn chót ngày 12/5.

Các nước châu Âu ký kết JCPOA đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về kế hoạch của Washington về thỏa thuận Iran, trong khi Moscow đã cảnh báo rằng thỏa thuận này không cần thiết phải sửa đổi.

Sau chuyến thăm tới Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã bày tỏ sự sẵn sàng để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân, nhưng lưu ý rằng ông muốn bổ sung thêm một số quy định mới cho thỏa thuận.

Đầu tuần này, hãng tin Fars trích dẫn lời ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei, nói rằng Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ sửa đổi nào đối với JCPOA.
Ông Velayati cũng nhấn mạnh rằng "nếu Trump rút khỏi thỏa thuận, Iran chắc chắn sẽ rút khỏi nó. Iran sẽ không chấp nhận một thỏa thuận hạt nhân mà không có lợi ích cho mình".

JCPOA đã được Liên minh châu Âu, Iran và nhóm các quốc gia P5 + 1 ký kết, bao gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh, Mỹ và Đức, vào ngày 14/7/2015.

Thỏa thuận quy định Tehran cam kết không tìm cách phát triển hoặc mua bán vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.