Lệnh cấm WeChat tác động tới cộng đồng người Mỹ gốc Hoa

(Ngày Nay) - Đối với Zhang Lianping (72 tuổi), WeChat là một cứu cánh để bà giữ liên lạc với người thân, bạn bè cũ ở Trung Quốc.
Lệnh cấm WeChat tác động tới cộng đồng người Mỹ gốc Hoa

Bà Zhang nhập cư vào bang Maryland của Mỹ năm 1989 và chỉ với sử dụng WeChat trong vài năm qua. Nếu không có WeChat, bà sẽ quay trở lại với thói quen gửi thư qua bưu điện vì không biết dùng máy tính.

"Nếu không có WeChat, tôi cảm tưởng sẽ quay trở lại thập niên 80 của thế kỷ trước vậy", bà Zhang cho biết. "Tôi vẫn muốn sử dụng WeChat. Nó rẻ hơn nhiều so với việc gọi điện thoại trực tiếp về Trung Quốc"

Lệnh cấm WeChat tác động tới cộng đồng người Mỹ gốc Hoa ảnh 1

Bà Zhang Lianping thường sử dụng WeChat để liên lạc với gia đình và bạn bè ở Trung Quốc.

WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến của Tencent, đang đối diện với lệnh cấm của chính phủ Mỹ nếu không được bán vào giữa tháng 9.

Cùng với TikTok, WeChat đã trở thành nạn nhân của cuộc thương chiến Mỹ-Trung. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự quan ngại về việc các ứng dụng này có thể gửi dữ liệu người dùng về Bắc Kinh.

Tin tức về lệnh cấm đã gây chấn động cho cộng đồng người Mỹ gốc Hoa và bất kỳ ai có quan hệ ở Trung Quốc, WeChat gần như là phương tiện liên lạc duy nhất giữa hai quốc gia.

Đối với người Trung Quốc, chỉ cần có WeChat là họ đã có đủ các tính năng của nhiều ứng dụng và mạng xã hội khác gộp lại như Facebook, LinkedIn, Uber, Instagram.

Còn với những người Mỹ gốc Hoa, sự xuất hiện của WeChat đã giúp họ lấp đầy khoảng cách địa lý với quê hương sau hàng thập kỷ chỉ biết tới thư tay và điện thoại. Trong thời điểm dịch bệnh khiến việc hồi hương trở nên khó khăn, WeChat càng trở nên hữu ích với cộng đồng người Hoa.

Ông Ken Xiao (63 tuổi), một giáo viên dạy thư pháp ở San Diego, cho biết cộng đồng người Hoa đã bàn tán xôn xao về lệnh cấm trên các nhóm ở WeChat.

"Tôi đặt chân tới Mỹ vào năm 1989. Đã 4 năm kể từ khi tôi biết tới WeChat, nhờ có nó tôi có thể đều đặn gọi điện về thăm bố mẹ ở quê nhà Vân Nam", ông Xiao cho biết. "Tôi thực sự thất vọng khi nghe lệnh cấm sắp sửa có hiệu lực".

Theo lý giải của chính quyền Trump, "ứng dụng WeChat tự động thu thập rất nhiều thông tin từ người dùng. Việc thu thập dữ liệu này cho phép Trung Quốc truy cập vào thông tin cá nhân của người Mỹ."

"Ai ai ở Trung Quốc cũng đều sử dụng WeChat. Thật khó để đánh giá hết được tầm quan trọng của ứng dụng này trong việc liên lạc với người ở Trung Quốc", theo Willy Shih, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết. "Có vẻ như chính phủ Mỹ đang cố gắng tạo ra một bức tường giữa hai quốc gia khiến mọi người không thể giao tiếp với nhau."

Theo giáo sư Willy Shih, nếu WeChat chính thức bị cấm tại Mỹ, nhiều người gốc Hoa sẽ buộc phải quay sang sử dụng thư điện tử, tuy nhiên các nền tảng này không thực sự phổ biến tại Trung Quốc.

Đối với Emily Kuo (56 tuổi), một chủ doanh nghiệp ở San Diego, WeChat là một kênh để giao tiếp với những người thuê nhà trong trung tâm mua sắm bán lẻ của bà ở California và liên lạc với gia đình và bạn bè ở Trung Quốc, bao gồm cả con trai ở Thượng Hải.

Lệnh cấm WeChat tác động tới cộng đồng người Mỹ gốc Hoa ảnh 2

Bà Emily Kuo lo ngại lệnh cấm WeChat có thể gây ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của người dân hai nước.

"Lệnh cấm này cực kỳ bất tiện về mặt xã hội, và với nhiều người Mỹ làm ăn với người Trung Quốc, đây là cả một sự gián đoạn lớn. Tôi cảm thấy tiếc cho chính bản thân và mọi người", bà Kuo chia sẻ.

Ông Xiao và nhiều người Mỹ gốc Hoa khác thừa nhận rằng họ không biết liệu chính phủ Trung Quốc có thể đọc tin nhắn của mình hay không. Họ khẳng định luôn cố gắng không đề cập tới các vấn đề nhạy cảm khi nói chuyện với người dân ở quê nhà.

"Là những người bình thường, chúng tôi không đả động bất cứ điều gì liên quan đến các chủ đề nhạy cảm như chính trị", ông Xiao nói. "Chúng tôi coi WeChat như một nền tảng giao tiếp thông thường trong cuộc sống, vì vậy chúng tôi không lo lắng về bất cứ điều gì khác."

Theo CNN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: