Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria

Ngày 1/12, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực của Liên Hợp Quốc (UN) cho biết họ buộc phải tạm ngưng viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người Syria đang tị nạn tại các nước láng giềng vì khủng hoảng ngân sách.
Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria

Quyết định của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đưa ra mới nhất này là một trong những đợt cắt giảm mạnh nhất, đột ngột nhất trong một loạt các chương trình viện trợ lương thực cho người Syria kể từ cuộc Nội chiến Syria xảy ra từ ngày 26/1/2011.

Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria - anh 1

UN quyết định cắt viện trợ lương thực cho người tị nạn Syria

Việc UN cắt viện trợ lương thực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đển những người Syria tị nạn tại Ai Cập, Iraq, Jordan. Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc thêm: Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán

Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria - anh 2

Vì xung đột, người dân Syria phải chạy tị nạn sang các nước

láng giềng

Ertharin Cousin, Giám đốc điều hành của WFP cho biết: “Việc WFP ngưng hỗ trợ lương thực sẽ là một thảm họa cho nhiều người dân Syria vốn đã sống trong cảnh đói khổ, tạm bợ. Tuy nhiên, việc viện trợ này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự an toàn của người tị nạn. Thậm chí, còn gây căng thẳng và bất ổn tại các trại tị nạn ở các nước láng giềng của Syria.”

Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria - anh 3

Bà Ertharin Cousin - Giám đốc điều hành của WFP

Ahmad Mahayni, một người Syria, đã phải rời xa gia đình mình để sống lưu vong vài tháng ở Jordan với hi vọng bay sang Berlin (Đức) để tìm nơi nương náu an toàn hơn.

Xem thêm: Thảm cảnh hoang tàn ở Syria một ngày sau trận không kích của Mỹ

Ông António Guterres, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, cho biết: “Việc cắt viện trợ lương thực của WFP xảy đến vào một thời điểm không thể tồi tệ hơn. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục nghìn gia đình tị nạn đang sống lưu vong khắp nơi, đặc biệt là những gia đình sống phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ quốc tế.”

Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria - anh 4

Một người dân Syria trong trại tị nạn gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Các tổ chức cứu trợ quốc tế từ Trung Phi tới Ukraine (thường xuyên ủng hộ, tài trợ những khoản tiền nhất định nhắm giúp người dân Syria đối phó với cuộc xung đột nội chiến cũng như cuộc chiến chống IS đang diễn ra tại nước này) đã từng cảnh báo việc nguồn tiền viện trợ có thể ngưng lại bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, một tổ chức viện trợ lớn như Chương trình Lương thực Thế giới đột ngột ngừng cung cấp lương thực là một điều bất thường, hiếm xảy ra.

“Chúng tôi đã nói trước về điều này. Rằng, WFP đã sắp cạn kiệt ngân quỹ cũng như nguồn lương thực có trong kho”, Ertharin Cousin nói.

Đây không phải là lần đầu tiên WFP ngưng viện trợ vì khủng hoảng ngân sách. Cách đây hai tuần, WFP đã cắt viện trợ lương thực cho hơn 500.000 người tị nạn ở Kenya (do sự bất ổn tại Somalia và Sudan).

Liên Hợp Quốc đột ngột cắt viện trợ lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria - anh 5

Nhân viên WFP đang thực hiện các hoạt động viện trợ lương thực

Trong tháng 12/2014, WFP và các đối tác viện trợ sẽ trình lý do ngưng viện trợ cũng như nguồn ngân sách hiện tại với quỹ WFP đang hoạt động tại Syria và Iraq.

Để giải quyết vấn đề người tị nạn ngày càng gia tăng sau các cuộc xung đột, cuộc chiến chống khủng bố, thảm họa tự nhiên... tuần trước, Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã kêu gọi thế giới ủng hộ ngân sách năm 2015 cao hơn 25% ngân sách năm 2014.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.